18/12/2008 04:40 GMT+7

Ghép mặt thành công tại Mỹ

TR.PHƯƠNG (Theo Washington Post)
TR.PHƯƠNG (Theo Washington Post)

TT - Sau Pháp và Trung Quốc, Mỹ cũng đã lần đầu tiên thành công trong việc phục hồi khuôn mặt người. Bệnh viện Cleveland, bang Ohio công bố hôm 16-12 rằng họ đã thay thế đến 80% khuôn mặt bị biến dạng của một phụ nữ, giúp người này trở lại cuộc sống bình thường.

vsjJf99B.jpgPhóng to

Bà Isabelle Dinoire, người Pháp, với khuôn mặt được cấy ghép sau một tai nạn ba năm trước - Ảnh: AFP

Phần mặt được cấy ghép lấy từ một người hiến tặng đã qua đời, song cả danh tánh người nhận lẫn người hiến đều được giữ bí mật. Bệnh viện cho biết cuộc phẫu thuật, do bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Maria Siemionow dẫn đầu, vượt trội các ca cấy ghép một phần gương mặt được công bố trước đó. “Đây là ca ghép gần như toàn bộ gương mặt. Nó bao gồm tất cả những gì đã được làm cho đến tận bây giờ”.

Tuy nhiên, để giữ được gương mặt, các bệnh nhân buộc phải uống thuốc ức chế miễn dịch liều cao để chống thải ghép trong suốt quãng đời còn lại. Ngoài ra, các chuyên gia nhận định, không chỉ thử thách về mặt giải phẫu và y học, tâm lý bệnh nhân cũng là một vấn đề quan trọng bởi khuôn mặt sau khi cấy ghép không thể có được sự tự nhiên đặc trưng như những khuôn mặt khác.

Mặc dù vậy, một số bệnh viện khác tại Mỹ đang cân nhắc việc thực hiện những ca phẫu thuật tương tự.

TR.PHƯƠNG (Theo Washington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên