07/12/2009 23:20 GMT+7

Ghép gan thành công cho bệnh nhi 12 tháng tuổi

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Sau khoảng 11 giờ phẫu thuật, với sự hỗ trợ của các giáo sư đến từ Vương quốc Bỉ và các bác sĩ đến từ các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, êkip ghép gan của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã hoàn thành ca ghép gan cho bệnh nhi Tăng Ngọc My, 12 tháng tuổi, ngụ ở quận 6.

Ghép gan cho bé gái 1 tuổi

Giáo sư Trần Đông A - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cố vấn ca phẫu thuật - cho biết lúc 9g ngày 7-12, ca phẫu thuật được tiến hành, đến 15g bắt đầu lấy phần gan trái bên thùy trái của mẹ. Sau 3 giờ lấy xong phần gan của mẹ, chuyển mẹ sang phòng hồi sức cấp cứu và bắt đầu ghép phần gan của mẹ cho con.

Do toàn bộ phần gan của bé My đã bị hư nên phải bỏ hoàn toàn. Đồng thời phần gan của bé bị xơ và nhiễm mỡ dính vào các nội tạng nên quá trình bóc tách rất khó khăn, phải truyền 250ml máu. Đến 20g bé đã được ghép gan xong và đóng ổ bụng, 20g30 được chuyển vào phòng hồi sức cấp cứu.

Hiện sức khỏe hai mẹ con đều ổn định đang được tiếp tục theo dõi tại phòng hồi sức cấp cứu của bệnh viện. Mẹ của bé hiện đã tỉnh táo và tiếp xúc bình thường. Giáo sư Trần Đông A cho rằng ca phẫu thuật đã thành công bước đầu. Việc đánh giá thành công của ca phẫu thuật phải có thời gian theo dõi lâu dài sau phẫu thuật để xem gan có bị chống thải ghép hay không.

Sau khoảng 3 tháng nếu phục hồi tốt thì gan của bé sẽ được tái tạo hoàn toàn bình thường. Bé sẽ được theo dõi khám định kỳ một thời gian dài sau phẫu thuật.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên