![]() |
Một góc mặt tiền sân bay Narita (Nhật Bản) |
![]() |
Với hơn 100 cổng kiểm soát, nhiều người nghĩ rằng “hình như chẳng khi nào Narita có thể sử dụng hết công suất” |
Tọa lạc tại Chiba, thuộc phía đông Tokyo, Narita là sân bay nối các chuyến bay Châu Á và Châu Mỹ, là sân bay chuyên vận chuyển hàng hoá lớn thứ 3 trên thế giới. Tôi có dịp bay quá cảng và dừng chân tại Narita, gần như là một thành phố Nhật thu nhỏ với những phương tiện và dịch vụ hoàn hảo phục vụ cho các hành khách trong những chuyến bay dài.
Trời trưa Nhật nhưng không nắng, hanh hanh trong cái lạnh của xứ Phù Tang. Những hàng quán bày trí phong cách Nhật đầy ấn tượng. Điều khiến tôi ngạc nhiên với tài làm những món ăn giả y như thật 100%. Với kỹ thuật hết sức tinh vi, khó lòng phân biệt, đây chỉ là hàng mẫu cho khách chọn lựa (ảnh).
![]() |
![]() |
Với kỹ thuật hiện đại và chất liệu nhựa đặc biệt, những lát cà, lá xà lách hay một con tôm…giống như thật sẽ khiến bạn cồn cào sau chuyến bay dài.
Đối với người Nhật, khi có nhu cầu về dịch vụ, chắc chắn họ sẽ sử dụng cho thật đáng đồng tiền. Và ngược lại, những nhà làm dịch vụ khi đã cung cấp bất kì loại dịch vụ nào thì họ thường cung cấp những điều kiện tốt nhất từ chân tơ đến kẽ tóc.
Thêm một dịch vụ nữa phải nói đến đó là phòng ngủ và tắm. Chỉ cần vài trăm yên, hành khách có thể tắm táp thay đồ cho thoải mái và thậm chí phòng để ngủ nếu lỡ chuyến bay.
![]() |
Sân bay Narita có hệ thống ghế mát xa, giá 10 phút là 100 yên. Bỏ xu 100 yên vào khe ghế, nhấn nút và hãy nhắm mắt thư giãn. |
Đường băng khá thoải mái cho cùng một lúc rất nhiều máy bay đáp xuống. Điều làm nhiều khách dừng chân ngạc nhiên nhất là cứ khoảng 15 phút, các nhân viên điều độ làm việc tại sân bay thay phiên nhau tập thể dục giữa giờ (ảnh).
![]() |
Nếu có tìm hiểu văn hoá Nhật có lẽ điều này không lạ. Bởi lẽ người Nhật vốn xem công việc là niềm vui, rất vui khi có việc để làm, dù là việc nhỏ như đổ rác ở sân bay. 8 giờ tại nơi làm việc là 8 giờ dốc sức cho niềm vui ấy.
Những người quản lý nhìn thấu điều đó. Vì vậy, tất cả nhân viên phải thay nhau cứ 15 phút là phải có sự vận động để thư giãn. Một khách người Mỹ bảo tôi: "Nét văn hoá này rất hay".
Tôi nhìn đồng hồ rồi vội vàng gọi phần ăn nhanh cho kịp chuyến bay kế tiếp; thầm tấm tắc khen dịch vụ hoàn hảo nới đây đối với những ai phải ngồi máy bay trên những chuyến đi dài mệt mỏi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận