06/02/2012 05:50 GMT+7

Ghana và Mali vào bán kết

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 6-2, hai trận tứ kết còn lại của CAN 2012 đã kết thúc với kết quả không ngoài dự đoán khi Mali và Ghana đã giành chiến thắng để lọt vào bán kết. Và cũng không bất ngờ khi đây đều là những chiến thắng cực kỳ nhọc nhằn và có phần may mắn.

Ghana, đội đã lọt vào tứ kết World Cup 2012, với dàn sao đồng đều như Mensah, Gyan, Andre Ayew... đã phải nhờ đến sai lầm chết người của thủ môn Aymen Mathlouthi bên phía Tunisia mới có được bàn thắng quyết định ở phút 101.

Từ một pha tạt bóng vô hại của cầu thủ Ghana bên cánh phải, thủ môn Mathlouthi đã lao ra và bắt gọn bóng nhưng khi tiếp đất anh đã hơi mất đà, để tuột bóng ra. Và không bỏ lỡ cơ hội trời cho, tiền đạo đang chơi cho Marseille đã lao vào sút bóng ghi bàn thắng trong phút bù giờ, đưa Ghana lọt vào bán kết.

C5azstgd.jpgPhóng to
Andre Ayew cùng các đồng đội vui mừng với bàn thắng quyết định - Ảnh: AP

Trước đó ở phút thứ 10 của trận đấu, trung vệ kỳ cựu Mensah đã đánh đầu nối ghi bàn mở tỷ số cho Ghana từ một pha đá phạt góc. Việc Mensah được vào sân thi đấu là khá may mắn vì trước trận anh đã bị chấn thương đùi và hậu vệ 29 tuổi đang thi đấu cho Lyon này chỉ có thể vượt qua đợt kiểm tra sức khỏe cuối cùng trước trận mới được vào sân.

Bàn gỡ của Tunisia diễn ra vào phút 42 khi hàng hậu vệ Ghana chơi không thật sự quyết liệt giúp Sabeur Khalifa bật cao đánh đầu dũng mãnh vào góc gần, hạ gục thủ môn Adam Kwarasey.

lA1tjN1N.jpgPhóng to
Nỗi buồn thất trận của các cầu thủ Tunisia - Ảnh: AP

Trước đó, Mali còn phải nhọc nhằn hơn Ghana mới có được tấm vé vào bán kết. Nếu như Ghana chỉ cần 120 phút thi đấu đã vượt qua tứ kết thì Mali phải cần đến loạt sút luân lưu 11m mới loại được đội đồng chủ nhà Gabon với tỷ số 5-4.

Phút thứ 55, đội chủ nhà Gabon mở tỷ số trước do công của Mouloungui. Xuất phát từ pha đá phạt, bóng được treo lố qua khung thành, loại bỏ hàng thủ Mali để Aubameyang băng lên đón bóng rồi chuyền vào giữa. Hàng thủ của Mali lại tiếp tục chơi vụng về không phá được bóng để Mouloungui xuất hiện kịp thời sút bóng ghi bàn.

twITnnFJ.jpgPhóng to
Đội trưởng Seydou Keita cũng các cầu thủ Mali ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Getty Images

Sau đó những nỗ lực miệt mài của Mali đã được đền đáp ở phút thứ 84. Từ đường tạt bóng của Tamboura, Maiga thoải mái đánh đầu nhả bóng cho Diabate ở ngay trước khu vực 5m50. Tiền đạo này đã có một pha xử lý khéo léo, xoay người loại bỏ các hậu vệ Gabon rồi tung cú sút cực mạnh ở cự ly gần. Thủ môn Ovono đã kịp ngã người nhưng vẫn để bóng lăn qua hông vào lưới.

Hai đội sau đó không ghi thêm được bàn thắng nào nên phải quyết định trận đấu bằng các loạt sút luân lưu 11m. Ở lượt sút thứ tư, tiền đạo Aubameyang - người hùng của Gabon ở vòng bảng đã sút hỏng. Người sút thành công quả thứ năm quyết định cho Mali chính là tiền vệ đội trưởng Seydou Keita.

FKXfC9Ab.jpgPhóng to
Tiền đạo Aubameyang của Gabon đã bật khóc sau khi đá hỏng quả luân lưu khiến Gabon bị Mali loại - Ảnh: Getty Images

Như vậy cả hai đội đồng chủ nhà là Guinea Xích Đạo và Gabon đều đã phải dừng bước ở tứ kết sau khi bất ngờ vượt qua vòng bảng. Hai cặp đấu bán kết giữa Bờ Biển Ngà - Mali và Ghana - Zambia sẽ diễn ra vào khuya 8-2 rạng sáng 9-2.

Hiện nay Bờ Biển Ngà được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Tiếp theo là Ghana, Mali rồi mới đến Zambia. Mali đã lọt vào bán kết giải năm 2002 và 2004 nhưng đều bị loại tại đây. Trong khi đó Bờ Biển Ngà đã lọt vào chung kết giải năm 2006, thua Ai Cập. Ở giải năm 2010, Ghana cũng đã lọt vào chung kết và tương tự như Bờ Biển Ngà, họ cũng đã thua Ai Cập.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ghana Mali Keita CAN 2012 Ayew