16/03/2012 19:33 GMT+7

George Clooney làm chứng chống lại chính quyền Sudan

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Ngày 15-3, nam tài tử George Clooney đã đứng ra làm chứng trước Ủy ban Thượng viện Mỹ, tố cáo chính quyền Sudan vi phạm tội ác chiến tranh.

3pIOXzrp.jpgPhóng to

George Clooney đã ra làm chứng trước Thượng viện Mỹ để chống lại chính quyền Sudan - Ảnh: Getty Images

Trong cuộc gặp tại thượng viện, ngôi sao của The decendant đã cho trình chiếu một đoạn băng ghi lại hành trình bí mật của mình tới khu vực Nam Kordofan, nước Cộng hòa Sudan vài ngày trước. Trong đó có hình ảnh một cậu bé 9 tuổi bị cụt cả hai tay vì bom đạn.

Cộng hòa Nam Sudan chính thức ly khai khỏi Sudan từ hồi tháng 7 năm ngoái sau hơn nửa thế kỷ xảy ra nội chiến. Tuy nhiên những cuộc xung đột mới lại nhanh chóng diễn ra tại bang Nam Kordofan và bang Blue Nite khi chính quyền Nam Sudan liên kết cùng quân nổi dậy chống lại chính quyền Sudan.

George Clooney cho hay ông đã chứng kiến hàng trăm người dân phải chạy trốn lên các ngọn đồi và những hang động khi nghe thấy tiếng máy bay Antonov của các lực lượng Sudan quần thảo trên bầu trời.

“Những người dân nơi đây đều phải sống trong sợ hãi mỗi ngày, không chỉ riêng nỗi sợ cái đói mà còn là sợ họ có thể bị giết bất cứ lúc nào" - Clooney nói. Nam diễn viên này cũng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Sudan Omar al-Bashir và các đồng minh là “những tội phạm chiến tranh lớn nhất từ đầu thế kỷ 21 đến nay".

Là một nhà hoạt động xã hội tích cực chống lại tội ác diệt chủng tại khu vực Dafur của Sudan, George Clooney cho biết những gì đang diễn ra tại Nam Kordofan cũng tương tự như vậy.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên