Xe
16/12/2013 14:25 GMT+7

General Motors chạy khỏi thị trường Úc

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Hãng xe Mỹ General Motors (GM) cho biết sẽ ngưng dần dây chuyền sản xuất tại Úc từ nay đến năm 2017, một động thái được bình luận có thể đẩy toàn bộ ngành xe hơi nội địa Úc vào một cơn khủng hoảng.

97UXIuuu.jpgPhóng to
Bên ngoài nhà máy sản xuất xe hơi Holden do GM làm chủ đầu tư tại Úc - Ảnh: Reuters

Lấy lý do chi phí sản xuất cao và đồng tiền Úc tăng giá mạnh, hãng xe lớn thứ hai thế giới GM quyết định sẽ ngưng toàn bộ dây chuyền sản xuất tại Úc. Động thái được Reuters bình luận có thể khiến đối thủ mạnh nhất của GM là Toyota (Nhật Bản) làm theo, đẩy toàn bộ ngành sản xuất xe hơi tại xứ sở chuột túi vào cơn khủng hoảng.

Thực tế, không chỉ một lượng lớn việc làm bị đào thải mà toàn bộ ngành công nghiệp phụ trợ của Úc cũng sẽ bị giáng một đòn mạnh từ quyết định này của GM. Theo đó, Nhà máy Holden tại bang Victoria - vốn được người Úc xem như niềm tự hào quốc gia - sẽ bị GM đóng cửa.

"Những kế hoạch dài hạn để sản xuất và lắp ráp xe tại Úc của chúng ta không còn khả thi nữa" - tổng giám đốc GM Mike Devereux cho biết tại buổi họp báo ở Adelaide.

Chủ tịch kiêm CEO của GM Dan Akerson nhận xét quyết định của hãng xe Mỹ phản ánh một "cơn bão lớn" tạo ra bởi các nhân tố tiêu cực đã và đang tấn công vào ngành công nghiệp xe hơi Úc, bao gồm sự tăng giá của đồng tiền Úc, chi phí sản xuất cao cùng thị trường nội địa "có sự cạnh tranh lẫn nhau quá lớn", "bị phân mảnh" và "nhỏ bé".

Trước GM, viện dẫn các lý do tương tự, một hãng xe Mỹ khác là Ford cũng cho biết sẽ đóng cửa hai nhà máy sản xuất của mình tại Úc vào tháng 10-2016.

Toyota bị "áp lực" bởi quyết định của GM

Ngay sau quyết định của GM, đại diện Toyota đã bình luận việc ngưng sản xuất xe của công ty Hoa Kỳ sẽ "tạo ra áp lực không cần thiết" đối với năng lực sản xuất của công ty Nhật Bản tại thị trường Úc.

"Điều này sẽ đặt áp lực chưa từng có tiền lệ lên hệ thống cung cấp linh kiện nội địa và năng lực sản xuất của chúng tôi tại thị trường Úc" - Toyota Úc phát biểu.

Theo Reuters, hãng xe lớn nhất thế giới cho biết sẽ làm việc cùng các nhà cung cấp linh kiện cũng như Chính phủ Úc để tính toán các bước đi tiếp theo, trong bối cảnh Toyota sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi duy nhất còn lại ở Úc sau khi GM rút lui.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên