13/02/2012 20:28 GMT+7

Gãy tương đương hai mắt cá

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, trưởng khoa CTCH BV Nguyễn Tri Phương)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, trưởng khoa CTCH BV Nguyễn Tri Phương)

TTO - Em 30 tuổi, gãy xương mác chân phải cách đây 1 tuần, vị trí gãy 1/3 dưới. Em đi khám bác sĩ một ngày sau khi bị tai nạn, bác sĩ cho mang nẹp từ đùi xuống cổ chân và cho uống thuốc giảm phù nề + thuốc kháng viêm và giảm đau.

Is9FX1pK.jpgPhóng to

Gãy tương đương hai mắt cá đã được phẫu thuật kết hợp xương - Ảnh: Nam Anh

Sau tai nạn 2 ngày em bị sưng quanh cổ chân nhưng không đau, chỉ bị mỏi. Sau tai nạn 3 ngày em bị tụ máu bầm dưới mắt cá trong và ngoài (không nhiều).

Cho em hỏi với tình trạng của em không bó bột mà chỉ mang nẹp chân khi đi lại trong nhà thôi thì có sao không? Máu bầm sẽ tự hết hay phải uống thuốc? Em có cần hạn chế cử động khớp gối không? Em nằm ngủ nghiêng và co úp chân bị đau có sao không? Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Nguyễn Vân Anh

- Trả lời của ThS BS TĂNG HÀ NAM ANH - Phòng mạch online:

Theo lời mô tả của bạn, chúng tôi nghi ngờ bạn có khả năng bị gãy tương đương hai mắt cá. Đây là loại chấn thương vùng cổ chân gây gãy xương mác 1/3 dưới đồng thời tổn thương dây chằng cổ chân phía bên mắt cá bên trong làm khớp cổ chân sẽ lỏng lẻo.

Sau 3 ngày có tụ máu vùng mắt cá trong cổ chân chứng tỏ dây chằng bên trong đã bị tổn thương.

Sở dĩ gọi là gãy tương đương hai mắt cá vì mắt cá trong tuy không gãy nhưng dây chằng bị đứt nên cổ chân sẽ bị lỏng lẻo.

Trong trường hợp đó nẹp từ đùi đến cổ chân là không đủ mà phải nắn lại mắt cá ngoài tức là xương mác và bó bột đùi bàn chân trong 6 tuần, sau đó biến thành bột cẳng bàn chân thêm 6 tuần nữa cho đến khi xương mác lành hẳn.

Bạn nên đi khám lại để xem có thật sự gãy tương đương hai mắt cá hay không. Nếu chỉ gãy đơn thuần một xương mác thì không cần phải mang nẹp đùi vì cũng chẳng có tác dụng gì cả.

Trong trường hợp bị chấn thương thì phương pháp tốt nhất để giảm đau và giảm sưng là chườm lạnh. Bạn có thể chườm lạnh vùng chấn thương bằng nước đá nhưng tránh đặt nước đá trực tiếp lên da sẽ làm phỏng da. Nên hạn chế đi lại trong 1-2 tuần để bớt phù nề.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, trưởng khoa CTCH BV Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên