18/05/2015 15:53 GMT+7

Nguyên sếp Tổng công ty Dược Sài Gòn lãnh án 12 năm tù

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Sáng 18-5, hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lê Minh Trí - nguyên tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco) - 12 năm tù.

Ba bị cáo (từ phải qua): Vũ Duy Quyền, Nguyễn Hồng Thu, Lê Minh Trí nghe HĐXX tuyên án

Ông Trí nguyên là tổng giám đốc Công ty Sapharco (100% vốn nhà nước) từ năm 2010, bị buộc tội cố ý làm trái gây thiệt hại hơn 63 tỉ đồng cho Sapharco.

Ngoài ra, các bị cáo Vũ Duy Quyền - nguyên giám đốc Công ty TNHH TMDP Tiến Phúc - bị xử phạt 15 năm tù, Nguyễn Hồng Thu - nguyên phó giám đốc Công ty Tiến Phúc - bị phạt tù chung thân cùng về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, vụ án được đưa ra xét xử trong hai ngày 13 và 14-5.

HĐXX nhận định Thu đã lập Công ty Tiến Phúc và Công ty TNHH Khang Phúc để nhập thuốc từ Công ty Unique (Ấn Độ) bán tại thị trường Việt Nam. Thu nhờ Công ty Sapharco nhập ủy thác thuốc. Tuy nhiên Trí lại ký hợp đồng mua bán với Thu.

Thu thuê Quyền làm giám đốc Công ty Tiến Phúc dù biết Quyền là đại diện duy nhất của Công ty Unique tại Việt Nam. Quyền đã ký giả chữ ký của người đại diện Công ty Unique và đóng dấu được giao trong các biên bản thỏa thuận và hợp đồng ba bên với Sapharco, Unique và Tiến Phúc.

Công ty Unique giao thuốc cho Tiến Phúc thông qua Sapharco dựa trên các hợp đồng đó. Công ty Sapharco chuyển thuốc cho Tiến Phúc phải thu tiền của Tiến Phúc để trả lại cho Unique. Dù vậy, Trí đã cho Tiến Phúc lấy hàng theo phương thức trả chậm mà không có biện pháp bảo đảm thu hồi tiền. Ngoài ra, Trí còn cho Tiến Phúc vay tiền để trả cho Unique khi đến hạn mà cũng không có biện pháp bảo đảm.

Tất cả các hoạt động trên của Trí đều vượt quá quy định của Nhà nước. Mặc dù tham gia gây thiệt hại trên còn có sự tham gia của Quyền là nhân viên, đại diện của Unique tại Việt Nam nhưng do Trí làm sai nên phải chịu trách nhiệm.

HĐXX nhận định Quyền có hành vi giúp sức cho Thu chiếm đoạt hơn 63 tỉ đồng nhưng không thụ hưởng lợi ích nào từ số tiền trên mà Thu chiếm hưởng toàn bộ.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là liên tiếp nhau, không tách rời, quan hệ nhân quả dẫn đến thiệt hại giá trị đặc biệt nghiêm trọng nên tuyên phạt như trên.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên xử Thu phải chịu trách nhiệm với phần thiệt hại 63 tỉ đồng của Công ty Sapharco. Thu phải trả lại tiền cho Sapharco để Sapharco trả lại cho Unique. Riêng vụ kiện dân sự đòi 1,471 triệu đôla Mỹ (nằm trong số thiệt hại 63 tỉ đồng) mà Công ty Unique kiện Sapharco trả HĐXX không xét trong vụ án này.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên