01/03/2016 14:59 GMT+7

Gây thất thoát 70 tỉ, tổng giám đốc Mía đường Tây Ninh hầu tòa

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Ông Trần Cảnh Lạc - Tổng giám đốc công ty MTV Mía đường Tây Ninh cùng hai cấp dưới là kế toán trưởng, phó phòng kinh doanh công ty bị xét xử về tội cố ý làm trái.

Ông Trần Cảnh Lạc (giữa), bà Phúc và ông Danh (phải) - Ảnh: Ngọc Hậu

Ngày 1-3, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty MTV Mía đường Tây Ninh do ông Trần Cảnh Lạc - 62 tuổi nguyên chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc, Nguyễn Xuân Danh - 47 tuổi, nguyên phó phòng kinh doanh và Nguyễn Thị Phúc - 54 tuổi, nguyên kế toán trưởng công ty này thực hiện.

Theo cáo trạng, với chức năng xuất bán hàng hóa nông sản, Danh tìm đối tác để ký hợp đồng xuất khẩu hàng hóa bán qua Trung Quốc.

Danh không trực tiếp sang Trung Quốc tìm đối tác để ký hợp đồng mà tìm đến Đinh Thị Thảo (54 tuổi, ngụ TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) để bàn bạc thực hiện các hợp đồng xuất khẩu bán hàng hóa cho công ty TNHH TM XNK Xi Lai Phúc và công ty TNHH Guo Qi Do Li (đều của Trung Quốc).

Trong quá trình mua bán, Lạc yêu cầu Danh đề nghị Đinh Thị Thảo phải chứng thực lãnh sự tư cách pháp nhân của công ty Xi Lai Phúc và công ty Guo Qi Do Li nhưng Thảo không có các giấy tờ chứng thực lãnh sự theo yêu cầu.

Để đối phó, hợp thức hóa các giấy tờ này, được sự đồng ý của Lạc, Danh và Phúc đã bàn với Thảo để Danh làm giả các giấy tờ cho Thảo trở thành người đại diện thay mặt 2 công ty Trung Quốc thương thảo ký hợp đồng với công ty Mía đường Tây Ninh.

Từ tháng 7-2009, đến tháng 8-2012, Danh và Phúc đã tham mưu cho tổng giám đốc Lạc ký 50 hợp đồng xuất khẩu tinh bột sắn, gạo… sang Trung Quốc.

Mặc dù Thảo nhận hàng hóa nhưng thanh toán chậm hoặc kéo dài thời gian thanh toán không đúng theo thỏa thuận hợp đồng nhưng Lạc vẫn tiếp tục ký tiếp các hợp đồng. Trong đó, có 5 hợp đồng sau cùng giá trị khoảng 61 tỉ đồng nhưng Thảo chỉ trả có 6 tỉ đồng nợ lại 55 tỉ đồng không thu hồi được.

Sau khi có tranh chấp, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM có công hàm thông báo cơ quan quản lý Trung Quốc không có thông tin đăng ký của công ty TNHH XNK Xi Lai Phúc, công ty Guo Qi Do Li cũng không có bất kỳ giao dịch nào với công ty mía đường Tây Ninh.

Theo cáo trạng, qua việc thực hiện các hợp đồng trên cho thấy Trần Cảnh Lạc, Nguyễn Xuân Danh, Nguyễn Thị Phúc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định kinh doanh xuất khẩu,gây thiệt hại cho công ty mía đường Tây Ninh hơn 69 tỉ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên