22/01/2015 09:27 GMT+7

Gấu chết hàng loạt tại Hạ Long

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Tổ chức động vật Châu Á vừa lên tiếng báo động về thực trạng gấu chết hàng loạt do bị bỏ đói tại các trang trại tư nhân ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tổ chức Động vật Châu Á (AA) cho biết đã có 12 con gấu chết kể từ thời điểm tháng 11-2014 khi tổ chức này phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Tỉnh Quảng Ninh thực hiện đánh giá sức khỏe sơ bộ gấu của ba trang trại tại địa phương.

Trong đó có hai trường hợp 4 con gấu chết trong cùng một ngày tại cùng một trang trại.

Những con gấu còn lại có nhiều vết thương trên cơ thể, bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và đang bị bỏ đói là thực trạng đáng báo động tại các trại nuôi gấu tư nhân ở Quảng Ninh.

Gấu bị mất chi và bị chai chân tay - Ảnh: AA

Tiều tụy, mất chi, đói khát, trên mình đầy những vết thương hở, trán trụi lông, đầu lắc liên tục và cọ vào thành lồng một cách buồn chán là những cảnh tượng đau lòng khi các bác sĩ, chuyên gia thú y đến thăm khám lâm sàng tại ba trại gấu trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Hầu hết 49 con gấu mà tổ chức tiến hành khám đều suy dinh dưỡng ở cấp độ nặng, gấu bị suy kiệt về sức khỏe và toàn bộ 100% bị sừng hóa ở lòng bàn chân, bàn tay do chúng bị nhốt trong các chuồng có sàn là các thanh sắt.

Đa số gấu có vết thương trên cơ thể (chiếm 77%) nhưng không được chữa trị. Nhiều con có vấn đề về răng miệng, một số còn bị cụt ít nhất một chi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và vận động. Nguy cơ tử vong đối với nhóm gấu này là rất cao, gây ra những hệ quả rất tiêu cực đối với công tác bảo tồn gấu.

Một con gấu bị mất nhiều răng - Ảnh: AA

Tổ chức Động vật Châu Á đã gửi công văn báo cáo tới Cục Kiểm Lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiến nghị với các cơ quan chức năng để sớm có các biện pháp xử lý kịp thời thu hồi số gấu nói trên, đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam để chăm sóc, chữa trị.

TS. Jill Robinson MBE, sáng lập viên kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Tổ chức Động vật Châu Á cho rằng: “Đây rõ ràng là vấn đề sống còn đối với gấu ở Hạ Long. Nguy cơ gấu chết càng ngày càng nghiêm trọng, nếu các cơ quan chức năng không sớm vào cuộc. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài cách lên tiếng thỉnh cầu cơ quan chức năng hãy cứu lấy những chú gấu tội nghiệp khỏi cái chết lơ lửng đang tới gần”.

 

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên