01/04/2016 05:35 GMT+7

Gary Neville nên noi gương Ryan Giggs

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Rạng sáng 31-3 (giờ VN), ban lãnh đạo Valencia đã ra quyết định sa thải HLV Gary Neville sau chưa đầy bốn tháng dẫn dắt đội bóng.

HLV Gary Neville khi dẫn dắt Valencia              - Ảnh: Kwese Sports
HLV Gary Neville khi dẫn dắt Valencia - Ảnh: Kwese Sports

Điều gì đã khiến một cựu danh thủ được kỳ vọng rất nhiều nhưng đã phải ra đi trong cảnh ê chề chỉ sau khoảng thời gian ngắn?

Thật ra, bốn tháng đã là... quá nhiều với Neville. Những tin đồn về việc anh bị sa thải đã bắt đầu từ đầu năm 2016, thời điểm Valencia dưới thời của cựu danh thủ Manchester United (M.U) này trải qua chuỗi 9 trận không biết thắng tại Giải vô địch Tây Ban Nha. Chiến thắng rồi cũng đến với Valencia nhưng chỉ diễn ra theo kiểu nhỏ giọt.

Trong cả thảy 16 trận ở La Liga dưới thời Neville, Valencia giành được vỏn vẹn 3 trận thắng, thậm chí còn kém hơn cả đội chót bảng Levante (4 trận thắng). Thành tích đó là một bước thụt lùi thảm hại so với người tiền nhiệm Nuno Santo. Trong 13 trận đầu mùa dưới thời ông Santo, Valencia giành được 19 điểm trong khi Valencia của Neville chỉ giành được 4 điểm sau 16 trận đấu. Tính trên mọi đấu trường, Valencia cũng chỉ có 10 chiến thắng trong cả thảy 28 trận, đó là một con số quá khiêm tốn với tầm cỡ của đội bóng.

Chừng ấy thống kê cho thấy một điều Neville phải ra đi là chuyện tất nhiên. Động thái sa thải Neville của ban lãnh đạo Valencia chỉ là một hành động sửa sai quyết định cách đây bốn tháng của họ: mời về một HLV chẳng có chút kinh nghiệm nào cho một công việc hoàn toàn không đơn giản. Trước khi đến với Valencia, toàn bộ kinh nghiệm trong nghề HLV của Neville gói gọn trong khoảng thời gian ba năm làm trợ lý HLV ở tuyển Anh. Tuy nhiên, làm trợ lý ở một đội tuyển quốc gia và dẫn dắt một CLB là hoàn toàn khác nhau.

Trên thế giới cũng có nhiều cựu danh thủ thành công ngay trong những năm đầu bước vào nghề HLV như Pep Guardiola, Antonio Conte hay Luis Enrique. Dù vậy, những HLV này đều có một thuận lợi lớn là làm việc ngay tại đội bóng mà họ đã gắn bó hàng chục năm thời còn thi đấu. Điều đó giúp họ phát huy những ưu điểm như am hiểu truyền thống CLB, cái uy trong mắt các cầu thủ đàn em hay sự được lòng CĐV nhà...

Gary Neville cũng sẽ có được những điều đó nếu khởi nghiệp tại M.U, nhưng đây lại là Valencia ở Tây Ban Nha - giải đấu mà anh chưa từng thi đấu. Quan hệ tốt với ông chủ Peter Lim và em trai Phil Neville chỉ là những lợi thế nhỏ nhoi, không đủ để chống đỡ cho Neville dưới sức ép kinh khủng từ khán đài.

Cứ nhìn vào sự bối rối đến thảm hại của anh trong trận thua Atletico Madrid 1-3 ở vòng 28 La Liga là rõ. Ban đầu Neville bảo tiền đạo Alvaro Negredo khởi động ngoài sân rồi sau đó đổi ý, cho Negredo ngồi xuống và bảo hậu vệ Aymen Abdennour khởi động. Một khu vực khán đài bùng lên tiếng la ó phản đối và cuối cùng, Neville đành... cho Negredo vào sân như ý định ban đầu.

Không những chưa đủ chuyên môn và kinh nghiệm, Neville còn không cho thấy được bản lĩnh thời còn thi đấu ở M.U, sự bình tĩnh tuyệt đối trong mọi tình huống. Có lẽ cựu hậu vệ M.U này nên noi theo tấm gương người bạn thân Ryan Giggs: kiên trì từng bước một với lò đào tạo trẻ quê nhà trước khi “bơi ra biển lớn”.

Bị sa thải sớm vì phục vụ cho tuyển Anh?

Bị Valencia sa thải nhưng trước mắt, Neville vẫn có một công việc là làm trợ lý ở tuyển Anh cho HLV Roy Hodgson.

Ở lượt trận giao hữu quốc tế vừa qua, Neville đã tập trung cùng đội tuyển trong sáu ngày và điều này dường như khiến ban lãnh đạo Valencia bực mình, bởi trước đó Neville tuyên bố sẽ không rời đội vì “3 triệu người Valencia đang cần tôi lúc này hơn là 60 triệu người Anh”. Nhưng cuối cùng Neville vẫn trở về đội tuyển, để rồi anh nhận tin sa thải ngay sau khi kết thúc loạt trận giao hữu.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên