10/09/2007 08:02 GMT+7

"Gap year" Việt

LÊ QUỲNH
LÊ QUỲNH

TT - “Ngắt” một khoảng thời gian trống (gap), đủ dài (thường là một năm - year) để định hình nhu cầu bản thân, trước khi chọn cho mình con đường phía trước: học tiếp hay đi làm, làm nghề gì...

eiKArTUz.jpgPhóng to
Thanh Hồng (trái) và Huỳnh Hà trong chuyến đi từ Nam ra Bắc - Ảnh: CTV
TT - “Ngắt” một khoảng thời gian trống (gap), đủ dài (thường là một năm - year) để định hình nhu cầu bản thân, trước khi chọn cho mình con đường phía trước: học tiếp hay đi làm, làm nghề gì...
Nghe đọc nội dung toàn bài:

“Gap year” rất phổ biến ở nước ngoài và hiện nay một số bạn trẻ VN đang vào cuộc. Họ dành hẳn một thời gian (ở nước ngoài là một năm, ở nước ta đang phổ biến là vài tháng) để tham gia hoạt động tình nguyện, đi làm hoặc du lịch bụi ở nhiều nước. Họ bảo rằng đó là lúc... lắng lại, tìm cho mình kinh nghiệm sống và một quyết định sáng suốt cho cuộc đời.

Đủ kiểu “gap”!

Đang là SV năm hai ĐH Ngoại thương TP.HCM, Tuấn Anh tạm nghỉ học để đi khắp Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, theo “Action for life” (Hành động vì cuộc sống). Đây là chương trình phát triển các kỹ năng lãnh đạo do Tổ chức Initiatives of Change (Khởi đầu của sự thay đổi), một nhánh trong Liên Hiệp Quốc, tổ chức.

“Một cơ hội tuyệt vời!” - Tuấn Anh hào hứng nói. Người bạn trẻ này đã được sống trong cộng đồng đa sắc tộc với 36 bạn trẻ đến từ 27 nước; học nhiều kỹ năng khám phá và phát triển bản thân; tham gia thuyết trình, gặp gỡ từ chính khách, doanh nhân, người làm công tác cộng đồng đến những người nghèo khổ, bần hàn...

Sau hành trình “gap year” này, hiện Tuấn Anh đang quay lại trường, tiếp tục chương trình học năm ba.

Còn với Thanh Hồng, cô bạn này khi ra trường được mời làm xuất nhập khẩu tại một công ty nước ngoài. Huỳnh Hà có “chân” trong một văn phòng đại diện của Nhật. Công việc tốt, vậy mà được thời gian ngắn, cả hai cùng hẹn nhau... nộp đơn xin nghỉ việc để thực hiện một chuyến vi vu dài ngày từ Nam ra Bắc!

“Thích đi chơi là chắc chắn rồi, nhưng quan trọng hơn là bọn mình cần một thời gian, khoảng lặng để xem lại bản thân thật sự cần, muốn gì ở tương lai!” - Hồng bày tỏ. Cô nàng giải thích thêm: “Đa số SV bọn mình vừa ra trường đều bị cuốn vào con xoáy phải đi làm ngay, phải kiếm ra tiền, mang tâm lý háo hức cái gì cũng muốn làm nhưng... không biết chính xác điều mình muốn”.

“Định dạng” ước mơ

Không hẹn cùng gặp, những bạn trẻ từng chọn cho mình một kiểu “gap year” đều cho rằng đi và bỗng thấy mình có cái nhìn bao dung, độ lượng hơn với cuộc sống. Thanh Hồng và Huỳnh Hà trải dài tầm mắt, tấm lòng với đủ loại sự kiện qua mỗi vùng đất quê hương, có những lúc lắng lại trước những số phận người...

“Trước đây khi nhìn một vấn đề thường mình luôn buộc phải hoàn hảo, nếu không như mong muốn thì phản ứng lại rất gay gắt” - Thanh Hồng nói. Còn hiện nay? “Nếu mình chưa giải quyết được vấn đề đó thì tại sao mình không xoay chuyển bản thân mình để làm việc tốt hơn”.

Sau “gap year”, Tuấn Anh - cậu con trai một, dễ tổn thương, hay tức giận - bắt đầu hiểu bản thân, biết mình thiếu, cần gì, thấy mình sống có mục đích rõ ràng hơn. Còn Thanh Hồng thốt lên sau khi quay về: “Tôi nhất định phải làm nghề marketing!”. Còn Huỳnh Hà, chọn làm ở môi trường giáo dục quốc tế, cũng vị trí marketing, hào hứng: “Tôi rất muốn bắt đầu lại với tốc độ nhanh hơn và hứng khởi hơn!”.

Nói về “Gap year”

Fg59caKn.jpgPhóng to RKWCieuf.jpg 0b7psnaA.jpg
Lê Cẩm Hà Trần Đức Hoàng Nguyễn Thị Mỹ Hiền

Lê Cẩm Hà: “Gap year” được như các bạn nước ngoài thì tốt quá, mình chưa có điều kiện thì “gap month”, “gap week” vậy (đi theo tháng, tuần)!

Trần Đức Hoàng: Khi đi “gap year”, thế giới xung quanh sẽ giúp mình hiểu và “rung động” hơn.

Nguyễn Thị Mỹ Hiền: Đối với tôi, công việc không chỉ là công việc, không chỉ kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình.Tôi đang cần một khoảng lặng để suy nghĩ. Trước mắt cứ đi du lịch bụi đã, hết tiền sao không thử làm một chân phụ bưng bê nhỉ (cười).

LÊ QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên