31/03/2010 17:51 GMT+7

Gấp rút di dân lòng hồ thủy điện Sơn La

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Sáng 31-3, ông Đinh Tiến Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - đích thân thị sát tình hình và họp bàn với các cơ quan hữu quan biện pháp tháo gỡ khó khăn của công tác di dân tái định cư.

GCsedO6x.jpgPhóng to

Thị xã Mường Lay (Điện Biên) vẫn còn khoảng 1.000 hộ dân thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La cần phải di dời trong khi hạn chót được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra là 15-4. Còn rất nhiều việc phải làm để bà con yên tâm đến nơi ở mới - Ảnh: Lê Kiên

Dự kiến từ ngày 1 đến 10-5, cửa đập hồ thủy điện Sơn La sẽ chính thức đóng để dâng nước lòng hồ, chuẩn bị cho tổ máy số 1 dự kiến phát điện vào cuối năm nay (nhanh hơn dự kiến hai năm). Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, thị xã Mường Lay vẫn còn khoảng 1.000 hộ dân cần phải di dời, trong khi công tác chuẩn bị mặt bằng, điện, nước vẫn chưa được hoàn thiện.

Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay Nguyễn Thành Phong cho biết: tính đến ngày 30-3, thị xã đã giao đất ở cho 2.740/3.443 hộ dân, hiện vẫn còn 734 hộ chưa được giao đất. Thị xã còn 358 hộ thuộc diện di dân tại chỗ, hàng trăm hộ dân thuộc diện trước đây di dời tạm cần được di chuyển và còn khoảng 250 hộ dân phải di chuyển ngay vì nằm trong vùng lũ quét, sạt lở.

Ông Phong đề nghị UBND tỉnh, ngân hàng tạo điều kiện, nhất là về mặt thủ tục, cho thị xã được tạm ứng tiền chi trả một số chính sách cho các hộ dân tái định cư và những hộ phải di chuyển xa đến TP Điện Biên Phủ và tỉnh Lai Châu. Đồng thời, ban quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La và các đơn vị, nhà thầu cấp nước, cấp điện phải bàn giao mặt bằng, đưa điện nước đến từng hộ dân tại các điểm tái định cư xong trước ngày 5-4.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Đinh Tiến Dũng xác nhận những khó khăn lớn của đợt di dân cuối cùng này, tuy nhiên ông cũng ra lệnh bằng mọi giá phải di dời được những hộ dân cuối cùng ra khỏi cos nước 195m trước ngày 15-4 để bàn giao cho EVN làm sạch lòng hồ trước khi dâng nước.

Ông Dũng yêu cầu Thị ủy, chính quyền Mường Lay rà soát các khu vực phải di dời xem ở đó có bao nhiêu cán bộ, đảng viên và mời những vị này di dời ngay vào tuần sau để làm gương cho bà con.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên