11/06/2015 15:49 GMT+7

Gắp một con đỉa sống từ thanh quản bệnh nhân

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Nghe bệnh nhân kể triệu chứng khó thở, ho ra máu, các các sĩ đã cho nội soi thanh quản và phát hiện 1 con đỉa còn sống nằm ngay phía dưới dây thanh.

Các bác sĩ đang phẫu thuật gắp con đỉa sống ra khỏi thanh quản bệnh nhân
Các bác sĩ đang phẫu thuật gắp con đỉa sống ra khỏi thanh quản bệnh nhân

Bác sĩ Lê Hoàng Phong, khoa Tai đầu mặt cổ Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết chiều 10-6, các bác sĩ đã nội soi thanh quản gắp ra một con đỉa sống dài khoảng 3cm cho anh P.A.X. (30 tuổi, ở Đắc Nông).

Trưa cùng ngày, anh X. đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng vì gần đây anh có cảm giác khó thở, thỉnh thoảng khạc ra máu.

Nghe anh kể triệu chứng các bác sĩ đã nghĩ tới dị vật đường thở nên chỉ định nội soi thanh quản ống mềm cho bệnh nhân. Kết quả nội soi cho thấy có một con đỉa nằm ở phía dưới dây thanh.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhân nhập viện, đưa bệnh nhân lên phòng mổ để tiến hành gây mê, sau đó nội soi thanh quản gắp dị vật ra cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã được xuất viện ngay trong ngày.

Theo lời bệnh nhân kể trước đó bệnh nhân có đi tắm suối và có thể bị đỉa chui vào trong lúc tắm.

Bác sĩ Phong cho biết nếu con đỉa này hút máu sẽ tiết ra chất làm máu không đông được, có thể gây chảy máu xuống đường khí quản làm bệnh nhân khó thở, suy hô hấp, tử vong. Chưa kể, khi con đỉa hút đầy máu có thể làm hẹp đường thở cũng gây suy hô hấp, tử vong.

Các bác sĩ khuyên đối với những trường hợp bị ho ra máu kéo dài, điều trị nội khoa không thuyên giảm nên đến chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi, chẩn đoán.

Clip gắp được con đỉa sống ra khỏi thanh quản bệnh nhân - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên