23/08/2011 12:26 GMT+7

Gặp mặt thượng đỉnh Nga-CHDCND Triều Tiên vào ngày 24-8

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã vượt qua chặng đường dài xuyên Siberia ngày 22-8 bằng xe lửa để có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

6607SRw8.jpgPhóng to
Ông Kim Jong Il (đeo kính đen) được đón tiếp ở nhà ga Bureya, đông Siberia, Nga, vào ngày 21-8. Ảnh: AP

AFP dẫn lời một quan chức Nga giấu tên nói cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở thành phố Siberia Ulan-Ude vào ngày 24-8. “Các vị khách đã đến đây hôm qua”, quan chức này nói. “Các nhà lãnh đạo sẽ có mặt ở đây ngày thứ Tư”.

Cuộc gặp sẽ diễn ra tại thành phố đông Siberia Ulan-Ude gần hồ Baikal tại vùng Phật giáo Buryatia, cách thủ đô Nga Matxcơva 5.550 km về phía đông. Hãng tin Hàn Quốc Yon Hap dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Seoul nói có khả năng ông Kim tới Ulan-Ude ngày 23-8 và cuộc gặp diễn ra một ngày sau đó.

Trong một động thái được cho để bảo đảm an toàn cho vị khách quan trọng, Kremlin đã áp đặt một chính sách hạn chế thông tin đối với các kế hoạch và lịch trình của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên 69 tuổi, đến Nga bằng xe lửa riêng của ông qua đường ray xuyên Siberia. Cuộc gặp thượng đỉnh sẽ là điểm nhấn trong chuyến đi dự kiến kéo dài một tuần của ông Kim tới miền Viễn Đông và Siberia của Nga, chuyến thăm thứ hai kể từ năm 2002.

“Chuyến tàu đặc biệt đưa Tổng thư ký Đảng Lao động Triều Tiên và Chủ tịch Hội đồng quốc phòng nhà nước nước CHDCND Triều Tiên sẽ đi theo đường xe lửa xuyên Siberia hướng tới Ulan-Ude”, hãng tin Nga Itar Tass dẫn một thông báo của chính quyền vùng Buryatia cho biết. “Tàu đã đi qua vùng Vladivostok, Khabarovsk, và Amur, điểm dừng tiếp theo sẽ là thành phố Chita”.

Cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến sẽ tập trung vào chủ đề hợp tác năng lượng, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên. “Kết quả chính của chuyến thăm chính là việc chuyến thăm này diễn ra”, Konstantin Asmolov, một chuyên gia về Triều Tiên tại Viện nghiên cứu Viễn Đông ở Matxcơva, nói với AFP.

Kremlin tuyên bố chuyến thăm cấp cao này vài giờ sau khi tàu của ông Kim đã vào đất Nga vào ngày 20-8. Ngày 21-8, ông Kim đã thăm nhà máy thủy điện công suất 2.000 megawatt Bureiskaya ở vùng Amur, Viễn Đông Nga. Itar Tass dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga nói ngày 22-8, một đoàn đại biểu quân sự Nga đã đến CHDCND Triều Tiên để bàn thảo về hợp tác quân sự và hải quân.

“Các bên sẽ thảo luận triển vọng hợp tác giữa các lực lượng mặt đất giữa hai nước, có thể tổ chức tập trận chung tìm kiếm và cứu nạn”, Itar Tass dẫn lời một người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga. Đoàn đại biểu do đô đốc hải quân Konstantin Sidenke, tư lệnh quân khu phương đông, dẫn đầu sẽ ở lại CHDCND Triều Tiên tới ngày 26-8.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên