26/05/2011 03:30 GMT+7

Gặp lại Quan Vân Trường

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Một nhân vật chính bước ra từ bộ truyện Tam quốc diễn nghĩa lừng danh, một lát cắt nhân - nghĩa - khí hào hùng gắn với điển tích “qua năm ải chém sáu tướng” - đó là Quan Vân Trường.

FObi5jt7.jpgPhóng to

Quan Vân Trường (Chung Tử Đơn) trên đường đưa Khởi Lan (Tôn Lệ) trốn khỏi doanh trại của Tào Tháo - Ảnh: Megastar cung cấp

Một chiếc đầu được gửi đến để chuẩn bị việc khâm liệm với một thân xác được làm bằng gỗ, những lời tự sự của vị sư già Phổ Tịnh - rằng một con sói dũng mãnh nhưng có cái tâm của thỏ đã phải nhận lấy một kết cục bi thảm... là phần mở đầu báo hiệu một bi hùng ca của phim Quan Vân Trường.

Khởi Lan (Tôn Lệ) - người thiếp tương lai của Lưu Bị - là cái cớ để Quan Vân Trường (Chung Tử Đơn) sẵn lòng hi sinh tính mạng mình, đưa “đại tẩu” về với đại ca. Quan Vân Trường có thừa cái dũng của một tướng tài, có thừa lòng trung của một người quân tử nhưng thiếu cái mưu của Tào Tháo (Trương Văn).

Biết Quan Vân Trường khi còn là người chăn bò đã đem lòng cảm mến Khởi Lan, Tào Tháo không ngần ngại bỏ xuân dược vào đồ ăn hòng đạt được âm mưu để Quan Vân Trường mắc lỗi với Khởi Lan, rồi không còn mặt mũi nào mà về với Lưu Bị. Đó cũng là giọt nước tràn ly khiến Quan Vân Trường thấy không thể tiếp tục chấp nhận phận hàng binh dưới trướng của Tào Tháo và Hán Hiến Đế, ông quyết định đem Khởi Lan bỏ trốn. Trong sách Tam quốc diễn nghĩa, phần tiếp theo này nằm ở hồi 27: Qua ải, Quan Công chém sáu tướng - Ðưa chủ, Xích Thố lướt ngàn trùng...

Nhưng phim Quan Vân Trường không dành cho những ai đi xem phim với tâm thế hiểu đến thuộc lòng Tam quốc diễn nghĩa. Bởi những gì La Quán Trung từng ghi chép và sáng tạo chỉ là cảm hứng để hai đạo diễn Mạch Triệu Huy và Trang Văn Cường (từng được biết đến từ loạt phim Vô gian đạo - những phim đã làm thay đổi làn sóng thoái trào và thổi bùng lên ngọn lửa cho nền điện ảnh Hong Kong) xây dựng nên Quan Vân Trường.

Có thể nói nếu như Tam quốc diễn nghĩa được viết với phương pháp “bảy thực ba hư” thì phim Quan Vân Trường đã được các nhà làm phim phóng tác đến “bảy hư ba thực”. Nhưng có hề gì. Những trận chiến mà Quan Vân Trường đã trải qua khi vượt năm ải vẫn là những trường đoạn hấp dẫn nhất của bộ phim.

Và tính hấp dẫn là thứ cần thiết nhất mà các nhà làm phim hướng đến khi biến những sử liệu khô khan thành một tác phẩm điện ảnh vừa mãn nhãn người xem, vừa để lại những dư vị không dễ quên về một thời đại đáng kể trong lịch sử của thời Tam quốc.

(*) Quan Vân Trường khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 27-5.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên