22/10/2013 05:05 GMT+7

Gặp gỡ mùa thu 2013

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Nghe như một chương trình văn nghệ, nhưng thật ra Gặp gỡ mùa thu lại là một hoạt động điện ảnh khá đặc biệt sẽ diễn ra ở Đà Nẵng từ ngày 3 đến 8-11 năm nay...

ZsaQIfl2.jpgPhóng to
Phim 16g30

Trong khuôn khổ Gặp gỡ mùa thu 2013 sẽ có một workshop (khóa học ngắn) làm phim nâng cao, dành cho những nhà làm phim trẻ mà những người tổ chức sự kiện này đánh giá là có triển vọng qua các tác phẩm phim ngắn họ đã làm được trước đó mà YxineFF, Búp sen vàng, 48h là nơi thừa nhận... Những tác giả gây ấn tượng đã được ban tổ chức mời gửi kịch bản. Thành tích trong quá khứ và chất lượng kịch bản họ gửi là hai tiêu chí quan trọng nhất để chọn ra danh sách cuối cùng.

Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ với PV Tuổi Trẻ: “Chúng tôi sẽ không mở rộng số lượng dự án được chọn cho từng năm, sẽ chỉ có 6-7 dự án mỗi năm, nếu có ưu tiên nào đó trong thời gian đầu là dành cho các dự án khu vực miền Trung, nơi điều kiện làm phim của các bạn trẻ còn nhiều hạn chế so với hai đầu đất nước. Do đó mỗi năm sẽ có tối thiểu hai dự án tại đây được chọn tham dự workshop”.

Tuy được thiết kế chỉ trong bốn ngày nhưng mỗi nhóm khi kết thúc khóa học phải hoàn thiện kịch bản ở mức khả thi, kèm theo một kế hoạch sản xuất rõ ràng. Ban tổ chức cũng đang tiếp tục tìm tài trợ để ba dự án tốt nhất có được một khoản tài chính sản xuất thành phim. Danh sách cuối cùng của học viên chưa được công bố, nhưng Phan Đăng Di cho biết sẽ có dự án của một vài gương mặt làm phim trẻ được biết đến thời gian gần đây như: Trần Dũng Thanh Huy (phim 16g30), Lê Bình Giang (KFC), Nguyễn Trọng Khôi (Không có gì quý), Đỗ Quốc Trung (Trực nhật với Thư Kỳ)...

4xHKIW4W.jpgPhóng to
Không có gì quý
Br6lv4Za.jpgPhóng to
Trực nhật với Thư Kỳ

Ngoài workshop kể trên, Gặp gỡ mùa thu 2013 còn tham vọng sẽ là sự kiện hội tụ những gương mặt nổi tiếng và thành công nhất của điện ảnh Việt trong các hoạt động trao đổi nghề nghiệp, gala chiếu phim, trao giải và gây quỹ điện ảnh. Trong lần tổ chức đầu tiên, nhà làm phim người Việt nổi tiếng Trần Anh Hùng sẽ có mặt trong vai trò giảng viên khóa học đạo diễn và cũng là người giữ vai trò chủ tịch ban giám khảo lựa chọn các dự án làm phim xuất sắc nhất. Đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc sẽ hướng dẫn các kỹ năng viết kịch bản và chuẩn bị một dự án phim từ giai đoạn hình thành ý tưởng đến khi sản xuất thành phim.

Với phương châm vì sự đoàn kết, phát triển của điện ảnh Việt và mục đích hỗ trợ các tài năng điện ảnh trẻ, Gặp gỡ mùa thu thuần túy là một hoạt động văn hóa phi lợi nhuận do Cinema Land và DNY Productions phối hợp tổ chức. Mỗi năm ban tổ chức sẽ cố gắng mời những nhà làm phim giỏi nhất đến giúp các nhà làm phim trẻ làm việc, học hỏi trực tiếp và thực tế.

Và sẽ không dừng ở đó, như cách mà Phan Đăng Di - người khởi xướng dự án này - chia sẻ với báo chí: “Miền Trung nước ta không có nhiều hoạt động văn hóa. Cách đây 20 năm, Busan (Hàn Quốc) là thành phố tuy phát triển nhưng chỉ được biết đến như một công xưởng đóng tàu buồn tẻ, còn diện mạo văn hóa thì đáng ngại. Họ quyết định tổ chức liên hoan phim Busan hướng trọng tâm vào điện ảnh Hàn và châu Á. Bây giờ thì Busan đã thành một liên hoan phim được cả thế giới biết đến. Hãy nhìn xa hơn, một liên hoan phim lớn, ngoài việc góp phần giúp công nghiệp điện ảnh phát triển, còn kéo theo sự phát triển của du lịch và hình ảnh quốc gia, đó là điều không đáng mơ ước sao?”.

Các đạo diễn của KFC, Không có gì quý, 16g30, Trực nhật với Thư Kỳ sẽ là những học viên đầu tiên của Gặp gỡ mùa thu 2013 do Cinema Land và DNY Productions tổ chức. Cinema Land là một trung tâm điện ảnh độc lập phi lợi nhuận do Hội Điện ảnh Đà Nẵng bảo trợ đã hoạt động gần một năm nay tại Đà Nẵng. Người khởi xướng dự án là nhà làm phim Nguyễn Mỹ Dung, tư vấn dự án là đạo diễn Phan Đăng Di. DNY Productions là hãng phim do Phan Đăng Di, Trần Thị Bích Ngọc và Đỗ Thị Hải Yến thành lập để chuẩn bị cho Gặp gỡ mùa thu và hỗ trợ lâu dài các dự án liên quan đến điện ảnh khác.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên