19/01/2015 19:13 GMT+7

Hai chị em cụ bà cao tuổi nhất VN: đi bộ và hòa thuận sẽ sống lâu

H.MI​
H.MI​

TTO - Cụ bà Đinh Thị Xa (102 tuổi) và em gái là cụ Đinh Thị Long (94 tuổi) cho biết bí quyết sống thọ là nhờ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và vui nhất là con cháu sống hòa thuận.

Cụ Đinh Thị Long (94 tuổi) bên cháu ngoại 
Cụ Đinh Thị Xa (102 tuổi) 

Sống cùng con cháu trong một căn nhà nhỏ ở khu phố 5 (P.Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai), cụ Đinh Thị Xa vẫn còn minh mẫn kể lại cả cuộc đời mình cùng 6 chị em ruột đầy gian truân. Cụ kể lúc nhỏ ở Hải Dương, bố mẹ khổ nên các anh chị em đều đi làm thuê để kiếm sống.

Cách nay 30 năm, cụ và các chị em từ Hải Dương tìm đến vùng đất còn hoang sơ ở Trảng Dài để lập nghiệp. Tại đây, cụ và các chị em đã khổ sở mưu sinh, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau.

Cụ Xa cho biết ngoài cụ Đinh Thị Long đang sống ở gần cụ, còn có ba người nữa đang sống ở Mỹ, trong đó có người chị cả là Đinh Thị Tý đã được 103 tuổi. Riêng cụ Xa có tất cả 7 người con.

Nói về bí quyết sống lâu, cụ Xa nói: “Chắc là lao động chân tay, đi bộ nhiều nên có sức khỏe. Lớn tuổi, có bệnh tật nhưng nhờ con cháu thương yêu, chăm sóc nên có thêm dinh dưỡng để kéo dài tuổi thọ”.

Theo cụ Xa, hiện cụ vẫn ăn uống đều đặn, uống thuốc mỗi ngày nhưng do lớn tuổi, ăn mỗi lần không được nhiều nên phải ăn làm nhiều lần. Kể chuyện với chúng tôi, cụ vẫn nhớ vanh vách về từng giai đoạn mưu sinh khổ cực của cuộc đời mình để lo cho con.

Cụ nói về chuyện thời sự, chuyện con cháu và sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với người cao tuổi. “Mắt kém, xem tivi không được lâu nhưng tôi nghe vẫn tốt”, cụ Xa móm mém nói.

Ở cách nhà cụ Xa không xa là cụ Đinh Thị Long, em gái út trong gia đình. Dù đã 94 tuổi nhưng cụ Long vẫn rất minh mẫn và ra vào phụ bán bánh cùng với con cháu.

Cụ Long cho biết cụ có chín người con. Con trai đầu đã ngoài 70 tuổi và con gái út cũng đã có cháu ngoại. Cụ nói thời còn đủ sức lao động cũng đi làm thuê cùng với các chị, chạy gạo từng bữa. Khi đó, cụ đi mò cua, bắt ốc bán lấy tiền mua gạo, rau để nuôi con.

Theo cụ Long, vài chục năm qua cụ thường đi bộ để giữ gìn sức khỏe. Nhưng niềm vui lớn nhất khiến cụ vui, kéo dài tuổi thọ chính là con cháu hòa thuận, đùm bọc lẫn nhau.

“Con tôi ngoan, không tai tiếng, cãi cọ. Từ lớn đến bé đều tôn trọng, lo làm ăn. Cả con dâu, con rể đều lễ phép với mẹ”, cụ Long nói.

Còn cháu ngoại cụ Long là Đỗ Phạm Phương Dung kể: “Cháu thường phụ bà quét nhà, lau nhà và chải tóc cho bà. Bà rất thương yêu và chỉ dạy cái hay cái dở cho cháu”.

Ngày 17-1, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã tổ chức lễ trao bằng xác lập kỷ lục S100 cho “cặp chị em ruột cao tuổi nhất Việt Nam” là cụ Đinh Thị Xa và Đinh Thị Long tại nhà riêng của hai cụ.

Theo tổ chức này, tính đến thời điểm xác lập, hai cụ đã chính thức là thành viên của chương trình Kỷ lục Bách niên trường thọ S100. 

H.MI​
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên