21/12/2012 10:19 GMT+7

Gangnam style đi vào từ điển nước Anh

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Mirror)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Mirror)

TTO - Không chỉ là video có nhiều người xem nhất trong lịch sử YouTube, tạo nên cơn sốt “nhảy ngựa” lan tỏa khắp toàn cầu, Gangnam style giờ đây còn được xuất hiện trong một cuốn từ điển của Anh.

Gangnam style qua mặt Baby

DOcWA7EW.jpgPhóng to

Gangnam style của Psy một lần nữa khẳng định vị trí của mình trong nền văn hóa đương đại khi xuất hiện trong cuốn từ điển Collins (Anh) - Ảnh: Guardian

Từ điển Collins (Anh) mới đây đã đưa ra danh sách 12 từ ngữ đại diện cho 12 tháng trong năm. Theo Ian Brookes -cố vấn biên tập cho Collins, những từ ngữ này được lựa chọn dựa trên cơ sở tần suất xuất hiện, độ phủ sóng rộng rãi và cả “tuổi thọ” của chúng trong đời sống cộng đồng.

Nói riêng về Gangnam style - từ ngữ đại diện cho tháng 11, Brookes cho rằng ca khúc này “rõ ràng là một cơn sốt” và “nó có quyền được nhắc đến trong từ điển”.

Mặc dù việc có mặt trong từ điển Collins năm nay không đồng nghĩa với việc các từ này sẽ còn xuất hiện trong ấn bản năm sau, tuy nhiên theo Brookes, Gangnam style có cơ hội tốt (để tiếp tục gắn bó với từ điển).

Cùng với Gangnam style, 11 từ ngữ khác, chủ yếu tập trung vào nền chính trị Mỹ, cũng được các nhà biên soạn từ điển Collins đề cập đến, ví dụ Romneyshambles, Fiscal Cliff, Superstorm…

Romneyshambles để chỉ lời nói hớ của ứng cử viên tổng thống Mỹ Mitt Romney khi ông đến London hồi tháng 7-2012 và đặt câu hỏi cho chính quyền Anh rằng họ đã sẵn sàng cho vai trò nước chủ nhà của Thế vận hội Olympic hay chưa.

Fiscal Cliff (Vách đá tài khóa) là chương trình tự động tăng thuế và cắt giảm chi tiêu năm 2013 của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Từ Superstorm ra đời sau khi cơn bão Sandy càn quét qua các khu vực dọc bờ đông của Mỹ hồi tháng 10 vừa qua.

Ra mắt ấn bản đầu tiên năm 1979, cho đến nay từ điển Collins, do Nhà xuất bản HarperCollins phát hành, được đánh giá là một trong những cuốn từ điển quan trọng nhất tại Anh.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Mirror)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên