24/07/2015 09:48 GMT+7

Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT gần với thực tế hơn

VĨNH HÀ ghi
VĨNH HÀ ghi

TT - Ngay sau khi Bộ GD - ĐT công bố tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục đã bày tỏ ý kiến của mình.

PGS Văn Như Cương

PGS Văn Như Cương, chủ tịch hội đồng sáng lập Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội: Gần với thực tế hơn

Theo PGS Văn Như Cương, tỉ lệ tốt nghiệp THPT giảm, chứng tỏ việc coi thi, chấm thi đã nghiêm túc hơn.

Ở khâu coi thi, việc giao cho các trường ĐH chủ trì ít nhiều đã làm cho kỳ thi khách quan hơn, ngăn ngừa việc các địa phương vì chạy theo thành tích mà buông lỏng kỷ luật.

Còn một lý do nữa là do kỳ thi có hai mục đích nên ở các cụm thi do ĐH chủ trì, giữa các thí sinh có tính cạnh tranh nên không xảy ra việc gian lận thi cử kiểu “tập thể”, thí sinh có ý thức làm bài thi nghiêm túc hơn.

Tuy vậy, theo thống kê, tỉ lệ tốt nghiệp THPT ở các cụm thi do địa phương chủ trì là 84,45%. Nói thật, tỉ lệ thế này là vẫn cao.

Vì các cụm địa phương tập trung nhiều thí sinh có học lực trung bình trở xuống, không có nguyện vọng và điều kiện thi ĐH, nếu coi thi nghiêm túc thì sẽ có nhiều em không đạt yêu cầu. Nhưng dù sao so với các năm trước, tỉ lệ này vẫn gần với thực tế hơn.

Về phổ điểm thi, những thí sinh dự thi cho cả mục đích tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ phải cùng lúc nỗ lực hoàn thành bài thi ở cả phần cơ bản và nâng cao, nên với những môn thi chỉ dự thi để xét tốt nghiệp các em không toàn tâm toàn ý. Vì thế, ở các môn thi tự chọn có đông thí sinh đăng ký thi để xét tốt nghiệp, phổ điểm có thể thấp hơn các môn thi khác.

GS Nguyễn Minh Thuyết - Ảnh: V.Dũng
GS Nguyễn Minh Thuyết - Ảnh: V.Dũng

GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội: Tỷ lệ này vẫn quá cao

Theo GS Thuyết, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đã giảm so với năm trước nhưng vẫn cao quá. Bởi nhìn vào thực tế dạy học hiện nay thì tỉ lệ này có thể sẽ còn giảm nữa nếu việc coi thi, chấm thi thật sự nghiêm túc. Tuy nhiên, so với thời kỳ tỉ lệ tốt nghiệp THPT ở nhiều địa phương chạm mức 99 - 100%, tỉ lệ chung cả nước cũng ở mức gần tuyệt đối thì kết quả năm nay cho thấy việc tổ chức kỳ thi đã được siết chặt hơn.

Việc tổ chức cụm thi do các trường ĐH chủ trì, mục đích kỳ thi cũng thay đổi là những nguyên nhân khiến kết quả thi có phần sát thực hơn. Tuy nhiên, không phải cụm thi do ĐH chủ trì nào cũng làm tốt, các cụm địa phương thì còn lơi lỏng.

VĨNH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên