17/03/2014 14:04 GMT+7

Gần 600 tiểu thương chợ Vinh đồng loạt bãi thị

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Sáng 17-3, gần 600 tiểu thương đang buôn bán tại chợ Vinh, TP Vinh (Nghệ An) đã đồng loạt đóng cửa các kiốt, đến phòng tiếp dân UBND tỉnh Nghệ An để đề nghị làm rõ việc khai thác tầng 3 của chợ Vinh.

mzETwSza.jpgPhóng to
Các kiốt tầng 2 chợ Vinh đóng cửa vào sáng 17-3 - Ảnh: Cảnh Phúc
LhwrleXe.jpgPhóng to
Chợ Vinh - Ảnh: Cảnh Phúc
C3z6h0BI.jpgPhóng to
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An tổ chức đối thoại với các tiểu thương sáng 17-3 - Ảnh: Cảnh Phúc

Nhiều người dân khi đến mua sắm tại chợ Vinh bất ngờ khi nhiều kiốt đóng cửa im ỉm.

UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi đối thoại để nắm bắt những kiến nghị, phản ảnh của các tiểu thương chợ Vinh.

Ông Thái Văn Hằng - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - chủ trì buổi đối thoại. Ngoài ra còn có đại diện Sở Xây dựng, Sở Công thương, Thanh tra tỉnh, UBND TP Vinh và Ban quản lý (BQL) chợ Vinh.

Các tiểu thương cho biết nguyên nhân khiến họ đóng cửa không bán hàng là do không đồng tình với quy hoạch chuyển đổi kinh doanh tầng 3 chợ Vinh của UBND TP Vinh.

Theo quyết định 12429/2007/QĐ-UBND ngày 21-12-2007 của UBND TP Vinh về quy chế huy động vốn của người dân khi tham gia góp vốn, sơ đồ thiết kế, quy hoạch ngành hàng, vị trí kiốt… đã quy định: tầng hầm bố trí hàng ngũ kim (sắt, nhôm, kim khí điện máy…); tầng 1 bố trí các ngành tân dược - dụng cụ y tế, giày dép, mũ cặp, văn hóa phẩm; tầng 2 bố trí các ngành may mặc sẵn, vải, chăn ra gối đệm; toàn bộ tầng 3 sử dụng để bố trí khu hành chính, văn phòng cho thuê và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên, cuối năm 2013 BQL chợ Vinh đã quy hoạch tầng 3 thành nơi bán hàng như tầng 1, tầng 2 và đã quy hoạch được 514 kiốt bán hàng may mặc sẵn, chăn ra gối nệm, giày dép...

Các hộ kinh doanh cho rằng UBND TP Vinh và BQL chợ Vinh đã vi phạm quy chế góp vốn và thiết kế chợ Vinh ban đầu. Việc tăng thêm kiốt bán hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của các tiểu thương, lợi ích kinh doanh của các tiểu thương sẽ bị chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu (ngụ tại khối 6, phường Lê Lợi, TP Vinh) - kinh doanh hàng may mặc sẵn tại chợ Vinh, cho biết: “Việc kinh doanh tại chợ Vinh lâu nay gặp rất nhiều khó khăn, lượng khách vào chợ ngày càng ít, giờ mở thêm kiốt sẽ khiến việc buôn bán càng khó khăn hơn. Trong khi đó, để có một gian hàng ở đây chúng tôi đã phải đầu tư ít nhất 70-500 triệu đồng và nhiều tiểu thương buôn bán lâu nay vẫn còn chưa lấy lại vốn”.

“Mong muốn của chúng tôi là tầng 3 phải được quy hoạch theo đúng quy định ban đầu chỉ sử dụng làm khu hành chính, phục vụ cho hoạt động vui chơi giải trí, các gian hàng ăn uống, giải khát nhằm phục vụ nhu cầu của hàng trăm tiểu thương tại chợ Vinh cũng như khách đến chợ mua hàng”, bà Thu bày tỏ.

Trưởng BQL chợ Vinh Tô Thanh Nhân cho rằng đến nay đã gần 5 năm tầng 3 với diện tích hơn 5.000m2 vẫn bỏ không. Việc thành phố cho chủ trương quy hoạch mở rộng tầng này cũng chỉ với mục đích tránh lãng phí, đồng thời mở rộng quy mô chợ.

Tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Văn Hằng cho biết phía UBND tỉnh đã có công văn số 268 ngày 5-3-2014 giao cho chủ tịch UBND TP Vinh lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra, xử lý những kiến nghị của các tiểu thương chợ Vinh và có báo cáo gửi về UBND tỉnh trước ngày 15-4-2014.

Đến 13g chiều 17-3, các tiểu thương đã đồng ý mở cửa bán hàng trở lại phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Chợ Vinh mới được xây dựng lại vào năm 2009, đưa vào sử dụng từ năm 2010 gồm 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn 35.050m2, bố trí 1.380 gian hàng, hệ thống cầu thang cuốn tự động. Tổng vốn đầu tư gần 200 tỉ đồng từ 2 nguồn chính là huy động từ các tiểu thương kinh doanh tại chợ và ngân sách thành phố.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên