19/12/2013 17:30 GMT+7

Gần 5.000 container bị bỏ quên ở cảng Hải Phòng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Theo thống kê của Cục Hải quan Hải Phòng, hiện nay có gần 5.000 container đã quá thời hạn làm thủ tục hải quan bị “bỏ quên” ở các khu vực cảng trên địa bàn TP Hải Phòng.

8KlR9IOo.jpgPhóng to
Hàng trăm container hàng tồn đọng xếp thành ba bốn tầng bị “bỏ quên” ở các cảng Hải Phòng hơn một năm
fx42KQ9y.jpg
Container bị bỏ quên xếp thành đống

Việc hàng tồn đọng lâu khiến cho các cảng “méo mặt” vì đã không nhận được tiền thuê kho bãi mà lại tốn tiền điện bảo quản, mất diện tích kho chứa hàng, còn với những container hàng đã bị chủ hàng bỏ thì cảng cũng không biết đổ đi đâu.

Theo số liệu thống kê, trong số gần 5.000 container hàng hóa tồn đọng thì có gần 200 container của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) “bỏ quên” từ vài năm nay. Trong đó, nhiều nhất là Công ty Sửa chữa tàu biển Nosco thuộc Vinalines, Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu và Công ty Xuất nhập khẩu Vinashin thuộc Vinashin.

Theo ghi nhận, tại cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng), hàng trăm container hàng quá hạn được xếp chồng chất lên nhau thành ba, bốn tầng. Không khí ảm đạm, cả buổi sáng chỉ có vài ba container hàng được làm thủ tục xuất kho. Ông Vũ Nam Thắng, giám đốc cảng Chùa Vẽ, cho biết hiện trong cảng có khoảng 500 container hàng đã tồn đọng từ lâu. Việc hàng tạm nhập nằm ở cảng lâu nhưng không thể làm thủ tục tái xuất khiến các cảng gặp nhiều khó khăn khi nhiều doanh nghiệp bỏ hàng, doanh thu cảng giảm sút liên tục.

Các kho bãi của Công ty một thành viên Cảng Hải Phòng - một trong những nơi có số container hàng tồn đọng nhiều nhất - hiện cũng đang bị biến thành bãi “phế thải” khi có cả ngàn container hàng nằm “đắp chiếu” từ lâu. Hiện có hơn 2.000 container hàng bị “bỏ quên” tại đây. Ông Cao Trung Ngoan - phó tổng giám đốc Công ty một thành viên Cảng Hải Phòng - cho biết nhiều doanh nghiệp nhập hàng về nhưng không làm được thủ tục tái xuất, chi phí lưu kho lớn nên đã bỏ hàng và biến nhiều cảng thành “bãi rác”.

Theo ông Ngoan, đầu tháng 9 -2012, Công ty kinh doanh tạm nhập hàng tái xuất STC (trụ sở tại Hải Phòng) có văn bản gửi Cảng Hải Phòng thông báo bỏ hơn 6.400 tấn quặng kẽm đang lưu kho, bảo quản tại cảng Hoàng Diệu vì nhập về từ tháng 6 nhưng không thể làm thủ tục tái xuất.

Sau hơn một năm kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía công ty phải có trách nhiệm chuyển hàng đi vì để lâu gây ô nhiễm môi trường, đến nay tại cảng Hoàng Diệu vẫn còn 800 tấn quặng kẽm.

“Số quặng kẽm này hiện vẫn là một bài toán đau đầu chưa có cách giải quyết. Bên phía công ty thì dường như thoái thác trách nhiệm, bên phía cảng thì mất diện tích kho bãi chứa hàng, mất chi phí bảo quản mà giờ muốn đổ đi đâu cũng khó” - ông Ngoan nói.

Tương tự, tại các cảng Đình Vũ, Đoạn Xá, Green Port… cũng dễ dàng nhận thấy cảnh đìu hiu, hàng trăm container hàng được cắm điện bảo quản, nằm im lìm trong các kho bãi.

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP Hải Phòng, trong số gần 5.000 container bị “bỏ quên” có đến 4.370 container tồn đọng từ trước ngày 1-1-2013, chín tháng đầu năm nay có thêm hơn 500 xe hàng “đắp chiếu” tại các cảng. Việc xử lý các container hàng “bỏ quên” gặp rất nhiều khó khăn bởi đa số là hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu như: cao su, lốp ôtô đã qua sử dụng, nhựa phế liệu, giấy phế liệu, sắt thép phế liệu…

Ngoài ra, các lô hàng trên hầu hết có giá trị thấp hoặc không còn khả năng sử dụng nhưng nếu hải quan tiến hành kiểm tra hàng hóa để xác định mức độ vi phạm thì các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng vẫn yêu cầu thu các loại phí. Tổng số các loại phí này cao hơn nhiều lần so với trị giá hàng hóa, tang vật, trong khi đó cơ quan hải quan cũng không có đủ điều kiện kho bãi riêng để chứa tang vật, hàng hóa vi phạm với số lượng lớn như vậy.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên