04/07/2011 10:52 GMT+7

Gần 200 con tê giác bị săn trộm

HỒNG VÂN (theo AFP)
HỒNG VÂN (theo AFP)

TTO - 193 con tê giác bị giết ở Nam Phi chỉ trong 6 tháng đầu của năm 2011, trong đó, có đến 126 con bị giết ở vườn quốc gia nổi tiếng Kruger, là nơi thu hút nhiều du khách tham quan.

mkGGIc3S.jpgPhóng to
Nhà chức trách phát hiện tê giác bị giết và cắt sừng ở một khu vườn quốc gia ở Nam Phi - Ảnh: informafrica.com

Năm ngoái, thống kê cho thấy có 333 con tê giác bị giết ở Nam Phi, đất nước có khoảng 70% tê giác toàn thế giới cư ngụ.

“Những tay săn trộm đã không từ một thủ đoạn nào để lấy đi mạng sống của những chú tê giác ngoài thiên nhiên, từ việc săn từ trên máy bay trực thăng cho đến việc dùng súng tự động,” Joseph Okori, điều phối viên của chương trình bảo vệ tê giác Châu Phi của WWF nói.

“Nam Phi đã nỗ lực tuyên chiến với nạn săn trộm có tổ chức đe dọa thành quả bảo tồn thiên nhiên nước này đạt được trong nhiều thập kỉ qua. Thành công trong hoạt động bảo tồn của Nam Phi là nguyên nhân khiến quốc gia này trở thành mục tiêu cho những tay săn trộm được trang bị vũ khí tối tân. Năm 2011, quân đội đã bắt đầu tuần tra vườn quốc gia Kruger trong nỗ lực đối phó với nạn săn trộm.

Nhà chức trách đã bắt 123 kẻ tình nghi là săn lậu trong năm 2011 và đã xử 6 vụ. Việc tăng cường các hình phạt nặng hơn đã có tác dụng răn đe phần nào đối với loại tội phạm này.

Số vụ săn trộm tê giác đã tăng lên từ 13 trường hợp trong năm 2007, do gia tăng nhu cầu đối với sừng tê giác, được dùng làm thuốc ở Châu Á.

HỒNG VÂN (theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên