31/03/2012 10:22 GMT+7

Gala xiếc 2012: những dấu ấn đẹp!

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Tối 30-3, tại rạp xiếc TP.HCM (công viên 23-9) đã diễn ra chương trình Gala xiếc 2012 đầu tiên để giới thiệu đến công chúng những tiết mục xiếc chọn lọc, đã đoạt các giải cao trong và ngoài nước hoặc từng lưu diễn nước ngoài.

8rrsFqW3.jpgPhóng to
“Đu nhện” của hai nghệ sĩ trẻ đến từ Liên Đoàn xiếc Việt Nam. Ảnh: Hoàng Thạch Vân
MR0WCutq.jpgPhóng to
Tiết mục xiếc “đu chồng đầu” của Đoàn Xiếc TP.HCM. Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Chương trình đầu tiên có gần 30 nghệ sĩ tham gia đến từ xiếc TP.HCM, Liên đoàn Xiếc VN và Đoàn xiếc Hà Nội.

Suất mở màn khá xôm tụ, khán giả ngồi kín khoảng 2/3 rạp. Phần lớn là khán giả nhí và phụ huynh, có không ít khách Tây ở khu Phạm Ngũ Lão cũng tò mò vào xem. Sau phần mở đầu khá nhẹ nhàng, lãng mạn với tiết mục Thăng bằng dây đu (Đoàn xiếc TP.HCM), không khí rạp nóng hẳn lên với tiết mục Sức mạnh đôi tay của anh em nhà Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp (Đoàn xiếc TP.HCM), tiết mục từng đoạt 3 HCV, 2 HCB ở những liên hoan xiếc danh giá quốc tế.

Những động tác nhào lộn, nâng bổng, chồng đầu hết sức nhịp nhàng và cũng rất gay cấn ở những cao trào nguy hiểm hay vờ… tỏ ra nguy hiểm của hai anh em khiến khán giả thót tim theo dõi hoặc “kích động” quá thì la lên sợ hãi. Mồ hơi rơi xuống từng giọt thấy rõ trên sân khấu.

Hai chàng trai vàng này đã trở thành… hotboy của đêm diễn. Từng tràng pháo tay tán thưởng vang lên liên tục, tiết mục đã kết thúc nhưng khán giả vẫn chưa chịu cho họ ngừng bằng cách vỗ tay mãi và gọi tên, vậy là Cơ và Nghiệp phải “khuyến mãi” thêm vài động tác biểu diễn khó nữa. Tài năng của họ đã thật sự chinh phục khán giả khiến không ít người quá phấn khích chạy lên sàn diễn thưởng ngay “tiền tươi” cho hai anh em.

Ngoài cú ghi bàn quá ngọt đó, xiếc TP.HCM còn vài điểm nhấn rất đáng lưu ý trong chương trình như tiết mục Cô gái với những chiếc vòng của nghệ sĩ Bích Liên (đoạt HCV xiếc trong nước và giải đặc biệt xiếc quốc tế). Cái hay của tiết mục này không chỉ ở độ chính xác và nhuần nhuyễn của kỹ thuật mà còn gây hưng phấn và đem lại mỹ cảm nơi người xem bởi những tạo hình rất đẹp và nghệ thuật. Tiết mục Xe đạp tập thể nhịp nhàng và đẹp kết lại chương trình đã đọng lại nhiều dư vị ngọt ngào cho người xem.

Xiếc Hà Nội đem đến tiết mục Đế vòng cũng khá thú vị. Nghệ sĩ nam làm trụ nâng chiếc vòng lớn bằng trán, trên chiếc vòng đó nghệ sĩ nữ biểu diễn, tạo hình. Biết cách gây cảm tình với khán giả miền Nam nhất là nghệ sĩ trẻ Thanh Sơn trong tiết mục Đế thống. Anh biểu diễn với những chiếc chậu sành to nặng trên nền bài Lý ngựa ô dân ca Nam bộ rất dễ thương. Liên đoàn Xiếc VN đem đến tiết mục Đu nhện khá lạ mắt. Nghệ sĩ Tống Toàn Thắng hóa thân thành chàng Thạch Sanh chiến đấu với chằn tinh là hai con trăn to. Hai nghệ sĩ hài Đắc Nhẫn - Thành Dương của đơn vị này đã làm giảm nhẹ không khí đêm diễn với những tiết mục xiếc hài hóm hỉnh.

Đây là cơ hội cho nghệ sĩ xiếc ở nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước gặp gỡ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu đến khán giả những tiết mục xiếc đặc sắc mang nét đặc trưng riêng của từng nơi. Tuy nhiên, để khán giả có thể hiểu rõ và nắm thêm kiến thức của bộ môn xiếc, trong mỗi tiết mục có lẽ MC nên dành phần giới thiệu thêm về ý tưởng tiết mục, những kỹ thuật nào sẽ được nghệ sĩ sử dụng, nếu cần thì có thể nhấn mạnh hơn độ khó để thực hiện được kỹ thuật đó hoặc câu chuyện hậu trường trên sàn tập…

Mục tiêu của Đoàn xiếc TP.HCM sẽ tổ chức chương trình mỗi năm một lần và luân phiên mời các đoàn khác nhau trên cả nước. Gala xiếc 2012 sẽ kéo dài đến hết ngày 8-4.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên