06/01/2004 08:42 GMT+7

Gà chết hàng loạt: Do bệnh tụ huyết trùng kết hợp với virus lạ

L.ANH  
L.ANH  

TT - Theo báo cáo ngày 5 - 1 của Chi cục Thú y Long An và Trung tâm Thú y vùng TP.HCM, nguyên nhân khiến gà chết hàng loạt là do bệnh tụ huyết trùng (Pasteurella multocida) kết hợp với một loại virus lạ có độc tố cực mạnh gây nên.

wagcdPPP.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Trúc Giang ở xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành, Tiền Giang buồn bã nhìn đàn gà chết.
TT - Theo báo cáo ngày 5 - 1 của Chi cục Thú y Long An và Trung tâm Thú y vùng TP.HCM, nguyên nhân khiến gà chết hàng loạt là do bệnh tụ huyết trùng (Pasteurella multocida) kết hợp với một loại virus lạ có độc tố cực mạnh gây nên.

Cùng ngày 5 -1, UBND tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh với sự tham dự của các huyện, thị xã và các ngành chức năng. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Thanh Nguyên - phó chủ tịch UBND tỉnh - thông báo rằng hiện nay bệnh không chỉ xảy ra ở thị xã Tân An và huyện Châu Thành mà đã lan ra thêm ba huyện là Thủ Thừa, Tân Trụ và Bến Lức (giáp ranh TP.HCM).

Theo ông Nguyên, tình hình bệnh hiện nay ở gà gần như không thể cứu chữa, UBND tỉnh yêu cầu các huyện thị và các ngành chức năng khẩn trương dùng mọi biện pháp khoanh vùng ổ bệnh hạn chế lây lan sang các vùng lân cận. Hôm nay (6 -1) UBND tỉnh sẽ thành lập ban chỉ đạo phòng chống bệnh ở gà, các huyện thị cũng sẽ thành lập một ban chỉ đạo riêng để kịp thời ứng phó trước diễn biến phức tạp như hiện nay. UBND tỉnh Long An cũng vừa có văn bản chỉ đạo cụ thể từng cơ quan, ban ngành chức năng về việc phòng chống bệnh trên gia cầm.

Cần kiên quyết hơn

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều tối qua, 5-1, phó cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Thông cho hay: ngày mai, 7-1, Cục Thú y sẽ mời nhiều chuyên gia thú y trong nước cùng bàn biện pháp ngăn chặn bệnh ở gà tại Long An và Tiền Giang, trước khi báo cáo và đề nghị Chính phủ có biện pháp hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, trước mắt do bệnh diễn biến phức tạp, ông Thông cho biết Cục Thú y đã chỉ đạo các chi cục thú y địa phương có biện pháp kiên quyết hơn, cụ thể là triệt để thiêu hủy gia cầm bị bệnh, không đưa mầm bệnh sang địa bàn khác nhằm tránh lây nhiễm, tẩy trùng môi trường...

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện việc thiêu hủy gà chết hầu như chỉ do người dân tự thực hiện là chính. Sự phối hợp giữa các ngành, đơn vị liên quan trong việc xử lý số gà chết là chưa đồng bộ. Liên tục trong các báo cáo gần đây ông Nguyễn Duy Long - chi cục trưởng Chi cục Thú y - đều có đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành phối hợp với đơn vị mình trong việc phòng chống bệnh, nhưng rất hạn chế.

Trả lời chúng tôi về việc người dân phàn nàn rằng số lượng gà chết của họ hằng đêm là rất nhiều, đến nỗi khó có khả năng thiêu hủy nhưng hầu như không thấy cơ quan chức năng giúp đỡ trong việc này, ông Nguyễn Thanh Nguyên cho rằng thời gian qua đã chỉ đạo ngành thú y tung lực lượng xuống thu gom gà chết đem chôn hoặc thiêu hủy, tuy nhiên có lẽ do lực lượng mỏng nên không làm xuể. Ông Nguyên hứa sắp tới khi các huyện thị thành lập ban chỉ đạo thì việc phụ giúp người dân thiêu hủy gà chết sẽ được làm tốt hơn. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay thiệt hại từ gà chết bệnh gần 15 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi liệu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ gì cho hộ chăn nuôi bị thiệt hại hay không, ông Nguyên nói đã đề nghị ngành ngân hàng tiến hành khảo sát, thống kê số hộ nợ vay mà có thiệt hại để có kế hoạch khoanh, giãn nợ hoặc cho vay mới.

Theo thông báo mới nhất của Chi cục Thú y Long An, hiện tổng số gà chết và số gà hộ chăn nuôi bán “chạy” là trên 320.000 con; trong đó ở thị xã Tân An là 182.000 con, huyện Châu Thành 138.000 con, còn lại là ở một số huyện mới phát sinh dịch bệnh. Chi cục Thú y Long An cũng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh cấp 100 triệu đồng để đơn vị này mua thuốc sát trùng, văcxin và nhiên liệu đốt hủy gia cầm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các nhà khoa học nói rằng gà chết do virus thì không có khả năng điều trị (vì không thể dùng kháng sinh để trị virus); hiện tại cũng chưa có cơ sở để dùng văcxin phòng bệnh vì chưa định danh được loại virus gây bệnh. Đây là điều hết sức bất lợi trong việc ngăn chặn và khống chế bệnh. Các nhà khoa học khuyên rằng tốt nhất là nên loại bỏ ngay gà mang mầm bệnh, ngăn chặn sự lây lan, tiêu độc chuồng trại; bổ sung vitamin cho gà để tăng cường khả năng chống chịu bệnh tật...

Trong khi đó, những ngày qua một số hộ nuôi gà trên địa bàn phường 3 (thị xã Sóc Trăng) và xã Đại Hải (huyện Kế Sách) cũng đã phát hiện đàn gà bị chết từ vài con đến vài trăm con. Hộ anh Nguyễn Hải Âu ở khóm 5, phường 3, thị xã Sóc Trăng cho biết gần 400 con gà (trên 3 tháng tuổi) đột nhiên phát bệnh và chết rất nhanh, đến nay chỉ còn gần 30 con. Khi mổ những con bị chết phát hiện thịt tím bầm nên anh đã mang đi thiêu hủy.

Còn tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách, nơi có nhiều trang trại gà của tỉnh Sóc Trăng, tuy không nghe bệnh gà nhưng anh Diệp Văn Tây - cán bộ kỹ thuật của trạm thú y huyện - cho biết có hiện tượng gà chết vài chục con ở một số trang trại nhưng không trang trại nào chịu báo và khi cán bộ thú y đến thì nhiều hộ không cho vào.

Tại Bến Tre, chiều 5-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Hiệp, chi cục trưởng chi cục thú y tỉnh này, cho biết: trước tình hình diễn biến phức tạp, chi cục đã chủ động công tác phòng chống, ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh bằng cách tăng cường kiểm dịch động vật tại Tân Thạch, huyện Châu Thành (gần bến phà Rạch Miễu).

Tuy nhiên việc kiểm dịch cũng rất khó khăn vì không phải ai cũng chấp hành dừng xe cho kiểm. Mặt khác còn có rất nhiều con đường đến Bến Tre nên nguy cơ lây nhiễm bệnh từ việc vận chuyển gà bệnh từ nơi khác đến không thể loại trừ. Chiều 5-1 tại cuộc họp với Sở NN&PTNT, ông Hiệp cũng đề nghị tỉnh cho thông báo về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn biện pháp cách ly, tăng cường sức đề kháng cho gà...

Tin bài liên quan:Gà chết hàng loạt ở Long An và Tiền Giang: Thú y quá chậm!“Dân bán chạy gà nhanh quá, trở tay không kịp!”Gà chết hàng loạt: Có triệu chứng của bệnh tụ huyết trùngGà chết hàng loạt ở Long An - Tiền Giang

L.ANH  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên