23/10/2010 07:02 GMT+7

G-20 tìm cách tháo ngòi cuộc chiến tiền tệ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Bộ trưởng tài chính các nước G-20 đã bắt đầu phiên họp hai ngày từ 22-10 ở Seoul, Hàn Quốc để bàn giải pháp tháo ngòi “cuộc chiến tiền tệ” giữa các nước thâm hụt thương mại lớn như Mỹ và các cường quốc xuất khẩu như Trung Quốc.

Trong dự thảo tuyên bố chung, như AFP cho biết, các nước G-20 “sẽ hướng tới một hệ thống tỉ giá ngoại hối do thị trường quyết định”, cụm từ mà Mỹ thường xuyên sử dụng để yêu cầu các nước không can thiệp vào thị trường tiền tệ. Tuy nhiên, dự thảo tuyên bố chung cũng nhấn mạnh G-20 sẽ “giảm thiểu các tác động tiêu cực của những biến động và dịch chuyển hỗn loạn của tỉ giá ngoại hối”.

Một số chuyên gia tài chính bình luận đó là sự thừa nhận mối lo lắng của châu Á và các nền kinh tế dựa vào xuất khẩu nếu tiền của các nước này tăng giá quá nhanh. Theo Dow Jones Newswires, ngôn từ trong dự thảo tuyên bố chung có thể còn thay đổi rất nhiều, bởi các bộ trưởng tài chính G-20 mới họp ngày đầu tiên.

Tranh chấp giữa Mỹ cùng châu Âu và Trung Quốc về cáo buộc đồng nhân dân tệ bị dìm giá đe dọa sẽ phủ bóng lên các vấn đề quan trọng khác tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hàn Quốc ngày 11 và 12-11. K

ể từ đầu tháng 9, Trung Quốc đã điều chỉnh tỉ giá đồng nhân dân tệ tăng 2,5% so với đồng USD, nhưng phía Mỹ vẫn cho rằng đồng nhân dân tệ vẫn còn thấp hơn giá trị thực khoảng 40%, tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Mới đây, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã lên tiếng thúc giục các nước G-20 cần nhanh chóng đưa ra “một giải pháp mang tính quyết định” để giải quyết cuộc chiến tiền tệ này.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cũng cảnh báo nếu G-20 không thể tháo ngòi cuộc chiến tiền tệ này thì chủ nghĩa bảo hộ thương mại sẽ bùng phát và đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế thế giới.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên