Xe
17/02/2025 10:33 GMT+7

Ford phát triển hệ thống hybrid mới thường xuất hiện trên xe Trung Quốc

Ford đang phát triển hệ thống hybrid EREV cho các dòng xe bán tải và SUV cỡ lớn toàn cầu của mình.

Ford phát triển hệ thống hybrid mới thường xuất hiện trên xe Trung Quốc - Ảnh 1.

Ford xác nhận phát triển công nghệ EREV được các hãng xe Trung Quốc cực chuộng cho các dòng bán tải và SUV cỡ lớn - Ảnh: Ford

Vào giữa tháng 2 này, Ford xác nhận công nghệ hybrid EREV (Range extender electric vehicle) đã được hãng lựa chọn phát triển để gia tăng tầm vận hành của các dòng bán tải và SUV cỡ lớn. Tuy nhiên, mốc thời gian công nghệ này có thể chào sân trên xe Ford chưa được công bố.

Thông tin trên được CEO Ford Jim Farley xác nhận. Hệ thống hybrid mới sẽ phục vụ xe sử dụng cả khung gầm liền khối (ưu tiên phục vụ xe đô thị vì mạnh về tiện nghi) lẫn tách rời (mạnh về off-road).

Công nghệ EREV là một loại hình khác của hybrid sạc điện. Xe dạng này có sử dụng song song cả động cơ và mô tơ điện, tuy nhiên động cơ không phục vụ mục đích truyền động. Thay vào đó, trang bị này chỉ vận hành như máy phát sạc lại pin, toàn bộ cơ chế truyền động chính đều tới từ mô tơ điện.

Ford phát triển hệ thống hybrid mới thường xuất hiện trên xe Trung Quốc - Ảnh 2.

Hệ thống EREV dùng động cơ sạc lại điện liên tục nên dung lượng pin không cần quá cao dẫn tới giá bán dễ tiếp cận hơn - Ảnh: Ford

EREV là loại hình hybrid được các thương hiệu Trung Quốc rất ưa chuộng. CEO Ford thừa nhận họ thích công nghệ trên, đồng thời cho biết khách hàng coi xe hybrid dạng này như xe thuần điện (vì quả thực động cơ trong hệ thống chỉ như máy phát).

Ưu điểm của EREV so với hybrid sạc điện (PHEV) thường hay xe thuần điện (BEV) là chi phí sản xuất thấp hơn dẫn tới giá bán thấp. Pin sử dụng cho xe EREV không cần dung lượng lớn vì được sạc lại liên tục.

Nếu không được sạc lại, pin này chỉ giúp xe vận hành trung bình khoảng 250km nhưng như thế đã là quá đủ nhờ được động cơ "chống lưng". Trong khi đó, pin xe điện thường buộc phải đủ lớn để mang lại tầm vận hành từ 500km trở lên.

Ford phát triển hệ thống hybrid mới thường xuất hiện trên xe Trung Quốc - Ảnh 3.

Xe EREV được coi là xe điện 95% vì thực tế hệ truyền động toàn linh kiện điện tử, động cơ chỉ vận hành như máy phát sạc lại pin - Ảnh: Ford

Trong năm 2024, doanh số xe điện toàn cầu của Ford giảm 9%. Do đó, hãng đang đẩy mạnh các phiên bản hybrid tới người dùng nhiều hơn là xe thuần điện như Mustang Mach-E hay F-150 Lightning - những mẫu xe đang cần hãng trợ giá để đẩy doanh số. Ford Ranger và Transit - 2 mẫu xe thương mại của Ford hiện có bản hybrid thường cũng hứa hẹn sẽ có bản EREV trong tương lai.

Xét tới việc Ford khẳng định công nghệ EREV được sử dụng cho "SUV và bán tải cỡ lớn", các dòng tên như Expedition, F-150 hay có thể cả Explorer cũng có thể áp dụng hệ truyền động mới. Everest là một cái tên khác khả năng cao được tiếp cận công nghệ này vì chung khung gầm Ranger.

Ford phát triển hệ thống hybrid mới thường xuất hiện trên xe Trung Quốc - Ảnh 4.Ford Ranger PHEV 2025: Chạy 45km không cần xăng, vận hành không khác xe xăng nhưng tiết kiệm hơn

Phiên bản hybrid sạc điện của Ford Ranger vừa chính thức được công bố bản hoàn chỉnh.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên