Xe
19/02/2015 08:00 GMT+7

Ford làm xe chuẩn bị cho đại dịch béo phì

CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)

TTO - Chuyên gia của Ford Motor cảnh báo các hãng ôtô nên sớm cân nhắc đến việc điều chỉnh sản xuất xe hơi cho phù hợp với đại dịch béo phì của nhân loại.

Không gian xe hơi đang dần chật hẹp tỉ lệ nghịch với độ béo phì của con người - Ảnh: Telegraph

Khi con người càng to mập hơn, khả năng phản ứng trước những tình huống trên đường của họ cũng chậm chạp hơn, tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Điều đó đặt ra yêu cầu mới cho các nhà sản xuất ôtô phải thích ứng, có thể bằng cách giới thiệu thêm nhiều tính năng an toàn tốt hơn hoặc đẩy mạnh phát triển các dòng xe tự lái, trao quyền kiểm soát lại cho máy tính và giải phóng đôi tay con người.

Chuyên gia nghiên cứu xu hướng tiêu dùng toàn cầu Sheryl Connelly tại Detroit cho biết thậm chí ngay cả việc đơn giản như quay đầu xe cũng có thể gây khó khăn cho người béo phì.

Họ không thể quay đầu qua vai để nhìn phía sau. "Chúng ta đã có các camera gắn sau xe để người lái quan sát sau lưng mà không cần ngoái đầu lại".

Béo phì không chỉ là vấn nạn riêng của các nước phương Tây. Số lượng người béo phì trên 15 tuổi ở Việt Nam đã tăng 92% trong khoảng thời gian năm 2008 - 2013, Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - tăng 57% và Ấn Độ tăng 37%.

Con người trên khắp thế giới đang tiếp tục béo nặng hơn, khi có đến 54% dân Mỹ nói rằng việc tận hưởng đồ ăn thức uống quan trọng hơn nỗi lo lắng về những tác hại từ chúng.

Báo cáo của ông Connelly dự đoán xe hơi tương lai cũng sẽ nhỏ hơn về kích cỡ, với nhiều mẫu xe chỉ có 1, 2 hoặc 3 chỗ ngồi - phản ánh nhu cầu sở hữu xe đơn ngày một tăng cao, nhưng không gian chỗ ngồi phải nới rộng hơn cho vừa với “vòng bụng” của tài xế.

Tuy nhiên khi công nghệ kết nối không ngừng được tích hợp vào xe hơi, khách hàng lại lo lắng  nhiều hơn đến sự riêng tư của bản thân. Họ buộc phải cân nhắc có nên chia sẻ xe với ai khác hay không và đánh giá hệ lụy từ quyết định đó.

Thêm vào đó xe hơi càng thông minh với vô số tính năng công nghệ cao thì càng dễ bị xâm nhập (hack).

Theo một báo cáo riêng biệt của các thành viên Thượng viện Giao thông, khoa học và thương mại Hoa Kỳ công bố hồi đầu tháng 2-2015, những tên đột nhập (hacker) hầu như có khả năng hack tất cả các dòng xe mới hiện đang sở hữu công nghệ không dây.

CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên