31/07/2009 17:50 GMT+7

Florence - cổ kính và hiện đại

K.V.
K.V.

TTO - Trong suốt chuyến hành trình qua các thành phố lớn ở châu Âu, chúng tôi đặc biệt ấn tượng khi đến với Florence, kinh đô nghệ thuật nổi tiếng của nước Ý, nơi quy tụ các giá trị văn hóa tiêu biểu vào bậc nhất thời trung cổ.

Chỉ cái tên địa danh nghe qua thật kiêu sa cũng đủ gợi sự tò mò. Florence đẹp dịu dàng và lộng lẫy giữa vùng núi Tuscany hùng vĩ, nơi có dòng sông Arno thơ mộng chảy quanh và chiếc cầu Vecchio cổ kính nhưng lúc nào cũng nhộn nhịp người qua lại.

jTLAm9DG.jpgPhóng to
Florence với vẻ đẹp dịu dàng

Không chỉ được ban tặng món quà vô giá từ thiên nhiên, thành phố hàng ngàn năm tuổi này còn thu hút bởi nét đẹp nghệ thuật độc đáo từ bàn tay con người.

Quả không ngoa khi Florence được mệnh danh là quê hương của phong trào Phục hưng. Đi đến đâu cũng bắt gặp rất nhiều tuyệt tác điêu khắc, những tòa lâu đài, tranh tượng tiêu biểu của các tên tuổi nổi tiếng như Leonardo Da Vinci, Boccaccio, Dante... Thậm chí tượng của các kiệt tác gia này còn được đặt trang trọng phía ngoài viện bảo tàng trung tâm, như bảo chứng cho một thời kỳ vàng son không thể nào quên trong lịch sử.

DEMozppy.jpgPhóng to
Tượng Leonardo Davinci ngay trước viện bảo tàng
SgatbBnf.jpgPhóng to
Những dãy nhà cổ kính
yRAWo2Og.jpgPhóng to
Họa sĩ vẽ tranh biếm họa

Đến Florence, du khách không thể bỏ qua cụm nhà thờ The Duomo (Santa Maria del Fiore), một quần thể kiến trúc độc đáo theo trường phái Gothic, khởi xây từ năm 1296 mãi đến năm 1436 mới được trùng tu hoàn chỉnh.

Chiếm phần lớn diện tích của quảng trường Piazza Del Duomo, nhà thờ Duomo gồm một thánh đường với mặt ngoài trang trí rất rực rỡ, một mái vòm khổng lồ làm bằng gạch đỏ và một tháp chuông (campanile) hình khối cao chót vót. Sự nguy nga lộng lẫy của nhà thờ còn được tô điểm bằng những phiến đá màu hồng, xanh, trắng kết hợp với những họa tiết trang trí tỉ mỉ đa dạng.

Nhìn từ xa, ngoài vẻ đẹp nghiêm trang cổ kính, thánh đường Duomo còn giống như tòa lâu đài tráng lệ của một vương quốc cổ tích xa xôi nào đó. Có lẽ chính vì vậy mà cái tên Santa Maria del Fiore (SaintMary of the Flower) rất lãng mạn còn ngụ ý nhắc đến hoa lily, loài hoa biểu tượng của thành phố Florence đầy quyến rũ.

8K426ZSS.jpgPhóng to
Thánh đường Duomo đẹp như tranh vẽ
cch99F8h.jpgPhóng to

Kiến trúc mái vòm theo trường phái Gothic thật độc đáo

Rời nhà thờ Duomo, chúng tôi đi tiếp đến quảng trường Piazza Della Signoria. Nơi đây giống như một bảo tàng mở ngoài trời với rất nhiều pho tượng bằng đá mô phỏng khá sống động những truyền thuyết nổi tiếng. Này là tượng người hùng Hercules đang khống chế quái vật Cacus, kia là tượng thần Perseus đang giơ cao trên tay chiếc đầu của ác quỷ Medusa...

Đặc biệt quần thể kiến trúc có tượng thần Neptune nhìn khá giống đài phun nước Trevi Fountain ở Roma, chỉ khác mô hình này được thu nhỏ hơn và đa số tượng người cá xung quanh đều có chỉnh sửa đôi chút và được tạc lại bằng đá xanh.

iLDf81rB.jpgPhóng to
Fountain of Neptune
tLx8W2BU.jpgPhóng to

Perseus cầm trên tay đầu ác quỷ Medusa

Dù xuất hiện với số lượng đáng kể nhưng mỗi tác phẩm ở đây đều mang nét độc đáo riêng, gắn liền với từng giai đoạn phát triển văn hóa, chính trị của nước Ý nói riêng và châu Âu nói chung thời trung cổ. Nhiều tác phẩm đã từng bị bỏ dở giữa chừng và phải khá lâu sau mới được hoàn thành. Có tác phẩm đã hoàn tất rồi lại bị phá đi làm lại vì không đạt yêu cầu, đủ biết các điêu khắc gia thời đó khó tính và tỉ mỉ đến mức nào mới cho ra đời những tuyệt tác mang tính thẩm mỹ cao và có giá trị nghệ thuật lâu đời đến vậy.

SkTJB8Go.jpgPhóng to
Quảng trường Signoria nhìn từ trên cao

Bên cạnh nét cổ kính với những công trình kiến trúc đặc sắc, Florence còn là điểm đến mua sắm khá lý tưởng, chẳng thua gì các thành phố du lịch sầm uất khác như Venice hay Milan.

Dọc các con phố nhỏ gần quảng trường Signoria có khá nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm rất dễ thương, từ những móc khóa xinh xắn tới những chiếc đĩa thủ công in hình các danh thắng khá bắt mắt. Nhiều bức họa mô phỏng các tác phẩm nổi tiếng được bán với giá chỉ 2 euro.

Ngoài những cửa hàng lưu niệm, Florence còn có những phòng tranh nhỏ, rất nhiều quán cà phê và tiệm kem nằm rải rác dọc các con phố để khách có thể ghé vào nghỉ chân. Lang thang một lúc sẽ rất dễ bắt gặp những họa sĩ đường phố và mấy anh chàng nghệ sĩ hát rong mải mê chơi nhạc.

Zl9MuUQ6.jpgPhóng to
Họa sĩ đường phố và tác phẩm ngay trên nền gạch giữa lối đi
STKCv7dO.jpgPhóng to
Một góc quán đầy hoa trên quảng trường Signoria

Chúng tôi rong ruổi một hồi thì đến chân cầu Vecchio, cây cầu cổ duy nhất của thành phố còn sót lại từ Thế chiến thứ hai. Gió từ sông Arno thổi lên mát rượi, một bên bờ sông mọc đầy những bông hoa đỏ li ti, đâu đó vang lên tiếng chuông nhà thờ ngân nga làm ai cũng muốn nhắm mắt lại thả hồn đôi phút.

Cầu Vecchio được xây dựng khá độc đáo. Mặt cầu như một hành lang trải rộng có mái che. Đi dọc hai bên thành cầu sẽ bắt gặp rất nhiều hàng quán nhỏ, đặc biệt là những tiệm nữ trang luôn tấp nập người qua lại, tất cả như tạo nên một cảnh tượng vừa náo nhiệt vừa nên thơ đầy thú vị.

gGEuHQyO.jpgPhóng to
Cầu Vecchio duyên dáng
RfjBGYDv.jpgPhóng to
Nhà cổ dọc bờ sông

Bên cạnh nữ trang và đồ lưu niệm, Florence còn nổi tiếng với các mặt hàng bằng da. Trên các dãy phố đều thấy nhan nhản các kios bán túi xách tay, giày da đủ loại.

Chúng tôi phải mất hàng giờ mới chọn được một tiệm ưng ý, vào được tiệm rồi lại choáng ngợp trước vô số mẫu mã không biết chọn loại nào. Giá cả thì thượng vàng hạ cám và du khách rất khó có thể mặc cả với những tay buôn chuyên nghiệp nơi đây. Tuy vậy, chất lượng của những mặt hàng da ở Florence đều được công nhận khá tốt, không thua gì những nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới.

zzfJRr5U.jpgPhóng to
Những kios bán đồ da nhiều không kể xiết
vVbgbTUr.jpgPhóng to
Khu mua sắm đông đúc gần quảng trường Republica

Tạm biệt Florence, thành phố của bảo tàng nghệ thuật và những điều bất ngờ chưa khám phá. Chúng tôi như vẫn còn nghe văng vẳng bên tai tiếng đàn arccordeon dìu dặt vang lên giữa hè phố nhộn nhịp. Hẹn ngày gặp lại sẽ còn nhiều điều thú vị hơn, Florence nhé!

K.V.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên