16/03/2010 18:26 GMT+7

Fiji tuyên bố thảm họa quốc gia

MỸ LOAN (Theo BBC, Reuters, AFP)
MỸ LOAN (Theo BBC, Reuters, AFP)

TTO - Ngày 16-3, Chính phủ Fiji đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia 30 ngày ở miền đông và bắc. Chính phủ đảo quốc này cũng kêu gọi cứu trợ quốc tế và ra lệnh quân đội tăng cường các hoạt động cứu trợ ở các vùng miền bị ảnh hưởng sau khi cơn bão Tomas đổ bộ vào ngày 15-3.

sb9827yX.jpgPhóng to
Sơ đồ di chuyển của bão Tomas - Ảnh: AFP

Quân đội Fiji đang nỗ lực đưa hàng cứu trợ gồm thực phẩm, nước uống và các vật dụng cần thiết cho vùng bị nạn. Chính phủ Fiji cũng dựng 240 điểm sơ tán cho người dân trú ngụ.

Theo Ủy ban Thảm họa quốc gia Fiji, bão Tomas đã làm một người chết, gây mất điện nhiều nơi, phá hủy hơn 50 căn nhà và khiến 17.000 người phải sơ tán khẩn cấp. Theo AFP, bão Tomas đang di chuyển với sức gió 205 km/giờ, thiệt hại do cơn bão này gây ra vẫn chưa thống kê được do thông tin liên lạc ở các khu vực phía bắc Vanua Levu và các quần đảo bên ngoài đã bị tê liệt hoàn toàn.

Nhiều trường học phải đóng cửa, cơ quan hành chính ngưng hoạt động và các sân bay đóng cửa hoàn toàn. Bão Tomas đang gây mưa lớn, biển động dữ dội và có nguy cơ gây lũ lụt ở các vùng trên. Thủ đô Suva của Fiji rơi vào tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Chính phủ Fiji đã ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc đến sáng 17-3 để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo nhận định của giới chuyên môn, cơn bão này có sức tàn phá tương tự bão Bebe từng đổ bộ vào Fiji năm 1972 làm thiệt mạng 180 người. Các nước New Zealand, Pháp và Úc đã quyết định trợ giúp cho Fiji.

MỸ LOAN (Theo BBC, Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên