08/12/2007 16:56 GMT+7

Fiji chuẩn bị chống bão

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP)
ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP)

TTO - Ngày 8-12, cơn bão cấp bốn Daman với sức gió mạnh 250 km/giờ đang thẳng tiến vào phía bắc quần đảo Fiji tại Nam Thái Bình Dương.

PdIRnCEA.jpgPhóng to
Nhân viên khu nghỉ dưỡng Bega Lagoon Resort đang gia cố các công trình xây dựng nhằm chống bão Daman

Theo Trung tâm dự báo khí tượng của Fiji, cơn bão mạnh Daman có thể gây ngập nặng các khu vực thấp cũng như gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng đối với các khu dân cư.

Ngày 7-12, chính quyền yêu cầu người dân trên các đảo Lau, Lomaiviti và Vanua Levu phải sơ tán đến nơi an toàn. Khách du lịch tại các vùng duyên hải cũng được sơ tán khỏi các vùng có nguy cơ cao. Ông Joeli Rokovabe, giám đốc Cơ quan phòng chống thiên tai của Fiji nhận định Daman rất có thể là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong thời gian gần đây.

Các chuyên viên dự báo khí tượng cho biết bão Daman đang tăng sức mạnh lên cấp độ 5 để trở thành siêu bão và chuyển hướng đến các vùng đông dân cư tại Fiji. Hiện tại, các đảo Yasawa (phía bắc quần đảo Fiji), Viti Levu và Vanua Leva được đặt trong tình trạng báo động.

Trong khi đó, một nghiên cứu của các chuyên viên trường đại học Colorado (Mỹ) nhận định mùa mưa bão Đại Tây Dương năm 2008 sẽ có tổng cộng 13 cơn bão hình thành tại vùng biển này. Trong đó có bảy cơn bão lớn. Ba trong số đó có thể đạt cấp độ mạnh với sức gió ít nhất 178 km/giờ.

Trong năm 2007, có 14 cơn bão được hình thành tại Đại Tây Dương, trong đó có sáu cơn bão lớn. Hai trong số đó đã đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh hơn 249 km/giờ.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên