11/02/2004 09:15 GMT+7

"FIFA 100" với bóng đá và nghệ thuật

ĐẶNG HOÀNG
ĐẶNG HOÀNG

TTO - Một trong những hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày thành lập FIFA (1904-2004) khiến người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh không khỏi háo hức mong đợi, đó là bản danh sách 100 cầu thủ nam, nữ xuất sắc nhất thế giới hiện còn tồn tại do Vua Pele bình chọn.

TTO - Một trong những hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày thành lập FIFA (1904-2004) khiến người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh không khỏi háo hức mong đợi, đó là bản danh sách 100 cầu thủ nam, nữ xuất sắc nhất thế giới hiện còn tồn tại do Vua Pele bình chọn.

Bản danh sách 100 cầu thủ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bóng đá thế giới sẽ được công bố vào ngày 4-3 tới tại London.

Chủ tịch FIFA Joseph Blatter sẽ có mặt trong ngày hội này cho biết, FIFA đã chọn 12 nhà nhiếp ảnh nổi tiếng nhất thế giới của Mali, Đan Mạch, Anh, Brazil, Mỹ và Mexico chụp ảnh 100 cầu thủ. Ông Blatter nói thêm: "Những bức ảnh "FIFA 100" này sau khi được khánh thành sẽ được triển lãm ở một số gallerie nghệ thuật và bảo tàng uy tín hàng đầu thế giới".

Ban tổ chức ngày hội 4-3 đã từ chối tiết lộ danh sách TOP 100 của Vua Pele, thay vào đó, họ chỉ cho biết tên của 12 nhà nhiếp ảnh là:  Martin Parr, Marc Quinn, Lord Lichfield, Vic Muniz, William Klein, Robert Davis, Norbert Schoerner, Helena Christensen, Kofi, Alioune Ba, Enrique Badulescu và Marc Hom. Ngoài ra, trên trang web của FIFA đã hé mở năm danh thủ được chọn vào " FIFA 100" là: tiền đạo Thierry Henry (Pháp), tiền vệ Roy Kean (Ailen), Karl Heinz Rummenigge (Đức), (Ý) và ngôi sao bóng đá nữ (Mỹ).

Phát ngôn viên của FIFA rất tự tin nói rằng: "Dự án này là có một không hai. Các cầu thủ xuất sắc đã được các nhà nhiếp ảnh  cự phách chụp ảnh. Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa bóng đá với nghệ thuật".

Sự háo hức của người hâm mộ còn ở chỗ không biết Vua Pele có chọn "cậu bé vàng" Diego Maradona vào bảng vàng "FIFA 100" hay không. Vì trong cuộc bầu chọn cầu thủ số một thế kỷ 20 của FIFA, Maradona đã về nhất từ cuộc bầu chọn của người hâm mộ qua mạng internet, trong khi đó những nhà chuyên môn thì chọn Pele ở vị trí số một. Thế là trong buổi lễ tôn vinh, sau khi nhận giải, Maradona đã rời khán phòng không tham dự giây phút đăng quang của Pele. Thắc mắc của người hâm mộ càng tăng khi ban tổ chức cam đoan tất cả các cầu thủ trong TOP 100 đều nhận lời tham dự đêm dạ tiệc này.

FIFA được thành lập tại Paris (Pháp) ngày 21-5-1904 với bảy  thành viên sáng lập nhưng không có đại diện nào của Liên hiệp bóng đá Anh. Chính vì vậy, một trong những hoạt động chính của lễ kỷ niệm này là trận đấu giao hữu giữa hai đội tuyển Brazil và Pháp vào ngày 20-5 này tại sân vận Stade de France, nơi đội Pháp đã thắng Brazil 3-0 trong  trận chung kết để đoạt chức vô địch thế giới 1998.

Tuy nhiên, để ghi nhớ công lao của bốn Liên đoàn bóng đá thuộc vương quốc Anh, nói như Phó tổng thư ký FIFA Jerome Champagne là: "Người Anh đã tạo ra luật bóng đá và chính người Anh đã xuất khẩu bóng đá cho khắp thế giới..."- FIFA đã tiến hành tổ chức những cuộc họp quan trọng tại London vào cuối tháng 2 này.

Và, việc công bố "FIFA 100" không nằm ngoài mục đích ghi nhớ công lao của vương quốc Anh. Chính vì vậy, một cuộc triển lãm "FIFA 100" có tên gọi là "Mùa hè bóng đá" sẽ được lưu diễn tại London từ tháng 6 đến tháng 9-2004.

ĐẶNG HOÀNG

ĐẶNG HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên