Xe
09/10/2014 10:46 GMT+7

Fiat 500X - đứa con Âu Mỹ đậm chất Jeep

CH. LUÂN (Theo Bloomberg)
CH. LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Chiếc SUV cỡ nhỏ Fiat 500X mang 2 “quốc tịch” Ý - Mỹ ra mắt sẽ phát đi thông điệp vốn được chờ đợi đã lâu: Fiat và Chrysler đã thực sự đi chung một con đường.

Fiat Chrysler Automobiles NV trình làng chiếc SUV Fiat 500X tại triển lãm Paris Motor Show hôm 2-10 vừa qua - Ảnh: Bloomberg

Mẫu crossover thời thượng nước Ý Fiat 500X - trình làng tại triển lãm Paris Motor Show hôm 2-10 sở hữu “khuôn mặt” tròn trịa và phần đuôi uốn cong khiến người nhìn nhớ ngay đến chiếc subcompact 500 biểu tượng của Fiat.

Nhưng cũng khó phủ nhận rằng nó có nhiều nét hao hao với chiếc Jeep Renegade hình hộp gồ ghề đậm chất Mỹ.

Sáp nhập để cạnh tranh

Lý do đơn giản bởi cả hai mẫu compact thể thao đa dụng này cùng chia sẻ vẻ bề ngoài, động cơ, hộp số và một số chi tiết trọng yếu khác để cắt giảm chi phí. Hơn hết, cả hai sẽ được lắp ráp chung một dây chuyền ở Ý.  

Hai nhà sản xuất ôtô ở 2 lục địa khác nhau, từng chiến đấu với những khó khăn tài chính riêng, nay có thể đứng cạnh nhau để hợp sức cạnh tranh với những đối thủ lớn như Volkswagen hay General Motors.

Cùng với việc đưa cổ phiếu sáp nhập của Fiat Chrysler Automobiles NV lên sàn New York Stock Exchange vào ngày 13-10 tới đây, giám đốc điều hành Sergio Marchionne muốn củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư rằng Fiat và Chrysler đã sẵn sàng trở thành người một nhà (không chỉ trên giấy tờ như trước đây) bằng 2 mẫu xe "tuy 2 mà 1" - Jeep Renegade và Fiat 500X.

Dù chung nền tảng, nhưng ông Sergio Marchionne khẳng định: "500X và Renegade là hai chiếc xe hoàn toàn khác biệt. Fiat là crossover, Jeep là Jeep".

Chiếc Fiat 500X - thành viên mới nhất của gia đình 500, tiếp nối chiếc wagon 500L - sẽ thực thi nhiệm vụ quan trọng là ngăn chặn thất thoát và thiệt hại thị phần trong hoạt đột sản xuất của Fiat tại châu Âu.

Nó cũng đánh dấu chiến lược mở rộng đánh vào mảng SUV mà hãng hiện chỉ tung ra duy nhất một phiên bản sau này của chiếc Dodge Journey.

"Mẫu 500X vẫn kế thừa những nét hấp dẫn từ người anh của mình và sẽ trở thành nhân tố mới trong phân khúc bùng nổ ở Turin - trụ sở ở Ý của Fiat”, nhận định của nhà phân tích Ian Fletcher tại IHS Automotive. "Nó cũng là một lựa chọn thay thế hợp lý dành cho các khách hàng Mỹ muốn sở hữu một chiếc 500 5 cửa".

Doanh số tăng vọt

IHS ước tính doanh số xe compact SUV 2014 sẽ nhảy vọt 30% lên 1,95 triệu chiếc trên toàn cầu. Dòng xe Fiat có thể tận dụng xu thế này để khôi phục lại thị phần ở châu Âu - vốn đã sụt giảm chỉ còn 3,8% trong tháng 8-2014 và bị thụt lùi so với các thương hiệu hạng sang BMW, Audi và Mercedes-Benz.

Sau khi chính thức ra mắt tại châu Âu vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015 tại thị trường Mỹ, Fiat có thể bán được tổng cộng 73.000 chiếc 500X trong năm 2015.

Doanh số dự báo tăng lên 97.000 chiếc vào năm 2016, đẩy tổng doanh số của tập đoàn trên toàn cầu lên 4,76 triệu chiếc - tăng 10% so với năm trước đó. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn hẳn mức kỳ vọng của ông Marchionne là 7 triệu chiếc vào năm 2018.

Doanh số xe hơi nói chung tại châu Âu trong tháng 8 chỉ tăng 1,8% - mức tăng khiêm tốn nhất trong năm 2014. IHS dự báo doanh số quý IV sẽ giảm 0,3%. Kinh tế châu Âu phục hồi đang chậm chạp sau khi thị trường tuột dốc 23% - từ mức cao nhất năm 2007 xuống mức sàn trong 2 thập kỷ.

Bên cạnh đó, nhu cầu tại Brazil - thị trường lớn thứ II của Fiat - cũng gặp khó khăn vì kinh tế khủng hoảng. Đó sẽ là gánh nặng đè lên vai "tân binh" 500X, đòi hỏi model này phải tích hợp nhiều giá trị hơn một chiếc Jeep nhưng vẫn ẩn trong hình hài quen thuộc với người tiêu dùng ở thị trường châu Âu.

 

CH. LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên