23/10/2009 00:22 GMT+7

Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc: Yêu cầu lao động có tay nghề cao

L.HOÀI - N.HÀ
L.HOÀI - N.HÀ

TTO - Hàng nghìn người đã tham gia tìm kiếm cơ hội việc làm tại Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra trong hai ngày 21 và 22-10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc: Yêu cầu lao động có tay nghề cao

TTO - Hàng nghìn người đã tham gia tìm kiếm cơ hội việc làm tại Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra trong hai ngày 21 và 22-10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

ImageView.aspx?ThumbnailID=370159
Người lao động tham gia phỏng vấn tìm việc tại festival

Festival việc làm lần này có khoảng 20 doanh nghiệp Hàn Quốc làm việc tại các khu vực lân cận Hà Nội tham gia, như Công ty điện tử Samsung, Tập đoàn Keangnam, Công ty cổ phần điện tử Hanel..., cung cấp 400 cơ hội việc làm cho những người lao động từ Hàn Quốc trở về Việt Nam theo chế độ cấp phép và người Việt Nam có nhu cầu tìm việc làm trong các công ty có vốn đầu tư của Hàn Quốc.

Chương trình Festival Việc làm Việt Nam - Hàn Quốc trong khuôn khổ "Tuần lễ Việt Nam – Hàn Quốc", do Bộ Lao động Hàn Quốc tổ chức.

Tại festival, đa số các công ty ưu tiên tuyển dụng những lao động theo diện tu nghiệp sinh với những vị trí quản lý, đòi hỏi người lao động có tay nghề cao và đã có kinh nghiệm. Các chuyên gia Việt Nam, Hàn Quốc trực tiếp tư vấn cho người lao động về phong tục tập quán của Hàn Quốc và thông báo quy trình chuẩn khi đăng ký dự tuyển đi làm việc theo chương trình cấp phép mới với 11 thủ tục và trình tự tìm việc làm. Với những người Việt đang cư trú tại Hàn Quốc có nhu cầu làm việc cũng được tham gia phỏng vấn qua mạng.

Song, chị Cao Thị Thu Hiền, trưởng phòng nhân sự Công ty LS Vina, cho biết cần 18 vị trí nhưng đến trưa 22-10 chỉ tuyển được vài vị trí vì hầu hết các ứng viên chưa đáp ứng được yêu cầu của công ty, mới chỉ đạt trình độ phổ thông.

Ông Ki Hoo, tổ trưởng tổ quản lý festival, cho biết: “Trong hai ngày diễn ra festival đã có hơn 1.000 người đến nộp hồ sơ phỏng vấn, tuy nhiên chỉ phỏng vấn được khoảng 50%.

Ngoài mục đích tuyển dụng, điều chúng tôi mong muốn hơn là thông qua chương trình này nắm bắt tâm lý, nhu cầu của người lao động Việt Nam từng làm việc tại Hàn Quốc để có chương trình đào tạo, hỗ trợ phù hợp, thiết thực".

Chị Phạm Thị Hồng Yến, trưởng phòng nhân sự Công ty SAVina, cũng cho biết: “Trong hai ngày tham gia, công ty nhận được 100 hồ sơ, tuy nhiên sau khi phỏng vấn 80 người thì chúng tôi chỉ chọn được hai người, số còn lại không đạt yêu cầu". Anh Nguyễn Văn An - một lao động đến từ Bắc Ninh - phân trần: "Yêu cầu của các công ty Hàn Quốc khắt khe, ngoài giao tiếp tiếng Hàn tốt còn phải có kỹ thuật tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm".

* Trong khuôn khổ festival, Bộ Lao động - thương binh và xã hội Việt Nam và Bộ Lao động Hàn Quốc đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác kỹ thuật về an toàn vệ sinh (ATVS) lao động giai đoạn 2010-2015, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Lao động -  thương binh và xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ Lao động Hàn Quốc Yim Tae Hee.

Ngoài ra nhiều hoạt động khác đã được tổ chức, như: hội chợ “Việc tìm người - người tìm việc”, tư vấn miễn phí và giới thiệu các sự kiện văn hóa Hàn Quốc, các triển lãm giới thiệu dụng cụ bảo hộ lao động an toàn công nghiệp, diễn đàn phát triển năng lực nghề nhằm hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lực nghề nghiệp, lễ ký kết bản ghi nhớ giao lưu về bảo hiểm tai nạn công nghiệp Việt - Hàn giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tổ chức phúc lợi xã hội Hàn Quốc…

Theo Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), khi thực hiện chế độ cấp phép tuyển dụng mới theo chương trình EPS (năm 2004 đến tháng 3-2009), trong số 191.000 lao động nước ngoài nhập cảnh Hàn Quốc, Việt Nam có số lao động nhiều nhất (chiếm 26,5%).

L.HOÀI - N.HÀ

L.HOÀI - N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên