28/11/2011 04:02 GMT+7

Federer lần thứ 6 đăng quang giải

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Trận chung kết giải ATP London 2011 giữa Roger Federer và Jo-Wilfred Tsonga đã kết thúc vào rạng sáng nay 28-11 với tỷ số 6-3, 6-7, 6-3 nghiêng về Federer sau gần 2 tiếng rưỡi thi đấu đầy kịch tính.

TTO - Trận chung kết giải ATP London 2011 giữa Roger Federer và Jo-Wilfred Tsonga đã kết thúc vào rạng sáng nay 28-11 với tỷ số 6-3, 6-7, 6-3 nghiêng về Federer sau gần 2 tiếng rưỡi thi đấu đầy kịch tính.

Phải nói rằng kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu dày dạn cùng với một đem thi đấu xuất thần đã giúp Roger Federer đánh bại một Tsonga đầy sức mạnh và kiên trì. So với những gì Federer trình diễn trong năm 2011 thì có thể nói trận đấu cuối cùng trong năm này chính là sự bùng nổ của tay vợt số 4 thế giới người Thụy Sĩ.

Bước vào trận đấu, Roger Federer được đánh giá cao hơn hẳn vì phong độ tốt hơn và vừa thắng Tsonga ở hai lần gặp gần nhất, trong đó có trận chung kết Paris Masters diễn ra hồi tuần rồi.

Tuy vậy, Tsonga cho thấy anh là một tay vợt cực kỳ đáng gờm khi chơi ăn miếng trả miếng với Roger Federer ở séc đầu tiên, giằng co đến tỷ số 3-3. Lúc này, trong bàn cầm giao bóng của Tsonga, Federer đã "tung tuyệt chiêu" với liên tiếp ba pha trái tay ma thuật, dẫn trước 40-0 rồi thắng luôn để vượt lên dẫn trước 4-3. Bẻ được bàn giao bóng của đối phương, tàu tốc hành tăng tốc rồi thắng séc thứ nhất với tỷ số 6-3.

Sang séc thứ hai, Federer cũng sớm bẻ bàn giao bóng của đối phương rồi vượt lên dẫn trước 5-3. Lúc này Federer cầm giao bóng và tưởng rằng một kịch bản tương tự séc thứ nhất sẽ được lập lại. Tuy nhiên đúng lúc này, Tsonga - được sự cổ vũ mạnh mẽ từ khán đài - đã thực hiện cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Khi Federer cầm giao bóng, Tsonga đã bất ngờ vượt lên dẫn 40-0. Đó cũng là lần đầu tiên trong trận Tsonga tiến đến điểm bẻ bàn giao bóng của Federer. Tay vợt người Thụy Sĩ vẫn chơi kiên trì, giao bóng uy lực để gỡ lại 30-40 tuy nhiên Tsonga vẫn thắng được ở bàn này, rút ngắn tỷ số 4-5 rồi cân bằng tỷ số 5-5 và kéo đến điểm 6-6 để thi đấu tiebreak.

Trong bàn tiebreak, Federer đã vượt lên dẫn trước 5-2 nhưng một lần nữa Tsonga đã chơi rất quyết đoán và bình tĩnh trong những khoảnh khắc quyết định, cân bằng 5-5 rồi thắng lại 7-5.

Tuy nhiên sự hưng phấn sau khi thắng ngoạn mục ở séc thứ hai đã không giúp được Tsonga trong séc thứ ba. Federer vẫn chơi điềm tĩnh và đầy hiểm hóc với những pha trái tay đã bẻ được bàn giao bóng của Tsonga, vượt lên dẫn 5-3. Lúc này Federer cầm giao bóng và anh đã không để kịch bản ở séc thứ hai lập lại. Federer dễ dàng thắng trong bàn này để kết thúc séc với tỷ số 6-3.

Như vậy Roger Federer đã toàn thắng tại giải ATP London Masters: thắng ba trận vòng bảng trước Tsonga, Nadal và Fish; loại Ferrer ở bán kết trước khi thắng Tsonga ở chung kết. Tay vợt 30 tuổi người Thụy Sĩ cũng đoạt được số tiền thưởng 1,6 triệu USD sau khi bảo vệ thành công chức vô địch.

Chức vô địch cũng giúp Roger Federer lập hai kỷ lục ở giải đấu cuối cùng trong năm vốn được mệnh danh là giải Grand Slam thứ 5 đó là: tay vợt già nhất bước lên ngôi vô địch và thành tích 6 lần đăng quang tại giải.

Đây là năm đầu tiên kể từ 2002 khi Federer kết thúc năm mà không lần nào đăng quang một giải Grand Slam. Tuy nhiên bù lại, Federer đã có chuỗi 17 trận bất bại cuối năm cùng 3 chức vô địch liên tiếp: Basel mở rộng, Paris Masters và ATP London.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên