14/04/2004 22:42 GMT+7

FDA cho phép cấy chip điện tử vào não người

KHUÊ NGHI (Theo AP)
KHUÊ NGHI (Theo AP)

TTO - Trong nhiều năm con người đã từng mơ ước đến một chiếc máy có thể đọc được ý nghĩ và thi hành những mệnh lệnh do con người nghĩ ra.

KGUG6HR4.jpgPhóng to
Quá trình cấy chip vào não người
TTO - Trong nhiều năm con người đã từng mơ ước đến một chiếc máy có thể đọc được ý nghĩ và thi hành những mệnh lệnh do con người nghĩ ra.

Nay điều đó đã thành hiện thực và các thiết bị này đã được cơ quan quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép cấy vào não ngưòi.

Khoa điều khiển học của trường đại học Massachusette đã được cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) cho phép cấy một con chíp điện tử có diện tích 4 milimet vuông vào dưới sọ của người bị liệt.

Nếu việc này thành công thì người bệnh có thể sai khiến một chiếc máy tính làm theo yêu cầu thông qua suy nghĩ của mình.

Việc này có thể tăng được tiêu chuẩn sống của những người bị liệt, đột quỵ hay mắc bệnh Lou Gehrig’s. Hiện nay nhiều bệnh nhân có thể sống lâu hơn nhờ thuốc men nhưng chất lượng cuộc sống của họ còn thấp.

Ông Tim Surgenor, trưởng khoa điều khiển học cho biết:” Đây là một bước dột phá cho tương lai vì chiếc máy tính là phương tiện giao tiếp của những người bệnh, ngoài ra họ còn có thể sử dụng cơ bắp thông qua một cái máy điện tử”.

Một số nhà khoa học đã tập trung nghiên cúư vào những thiết bị kết nối giữa não người và máy tính trong vòng vài năm qua.Các nhà khoa học cũng hy vọng con chíp này có thể sẽ được bán rộng rãi trên thị trường thế giới trong vòng từ 3 đến 5 năm nữa.

Nhà nghiên cúư bộ môn điều khiển hoc, giáo sư John Donogue đã quan tâm đến những thí nghiệm tiên phong trên khỉ lần đầu tiên được đăng trên tạp chí Journal Nature vào năm 2002.

Ba con khỉ đã được cấy một con chíp vào phần não điều khiển hoạt động của chúng, khi đó chúng đã có thể điều khiển bằng tay một bàn phím điện tử.

Những tín hiệu từ não chúng được dùng để phát triển một chương trình mà sau đó một trong ba chú khỉ có thể điều khiển một bàn phím điện tử bằng não của nó. Nhưng việc đem những thí nghiệm từ khỉ vào áp dụng cho người là cả một sự mạo hiểm.

Trong tương lai một người bị liệt có thê suy nghĩ “ hãy di chuyển cánh tay về bên phải 10 cm” và rồi máy tính sẽ xử lý những thông tin đó và làm theo yêu cầu.

“Thật thú vị khi trong tương lai sẽ có những kỹ thuật cao phục vụ đời sống mà chúng ta điều khiển chúng bằng chính suy nghĩ của mình. Nhưng những kỹ thuật đó đắt tiền và đôi khi tín hiệu truyền từ não đến máy tính chậm hoặc gặp sai sót. Nhưng dù sao đây là đỉnh cao trong công nghệ cấy chíp điện tử vào não người.” Ông Richard Anderson,một chuyên gia trong nghành cho biết.

KHUÊ NGHI (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên