05/05/2011 00:14 GMT+7

Fatah và Hamas thỏa thuận hòa giải

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Lãnh đạo 13 phe phái ở Palestine, bao gồm Hamas và Fatah, đã ký kết thỏa thuận hòa giải tại Cairo, thủ đô Ai Cập ngày 4-5.

“Chúng tôi đã ký kết thỏa thuận bất chấp một vài bất đồng. Người Palestine tại Dải Gaza và Bờ Tây sẽ ăn mừng sự kiện này” - AFP dẫn lời Walid al-Awad, thủ lĩnh cấp cao của Đảng Nhân dân Palestine, tuyên bố. Thỏa thuận sơ bộ đã được công bố vào ngày 27-4 sau các cuộc đàm phán giữa các bên và quan chức Ai Cập, được ký kết tối 3-5 tại Cairo (giờ địa phương).

Các nhóm cũng nhất trí thành lập một chính phủ hợp nhất chuyển tiếp và định ngày cho bầu cử quốc gia vào tháng 5-2012, theo Reuters. Bên cạnh đó, một trong các nhiệm vụ cần thiết hiện nay là thành lập một hội đồng an ninh cấp cao hơn để đánh giá việc hợp nhất các lực lượng an ninh của Hamas và Fatah. Thỏa thuận cũng yêu cầu thành lập một tòa án bầu cử và trả tự do cho tù nhân các bên bị bắt giữ ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Thỏa thuận hòa giải được Cairo đề xuất từ tháng 10-2009 nhưng chỉ nhận được sự ủng hộ của Fatah. Cho đến tuần trước, sau một năm rưỡi đàm phán, Hamas và các nhóm còn lại bất ngờ tuyên bố chấp nhận hòa giải. Tuy nhiên, Israel kịch liệt chỉ trích thỏa thuận hòa giải mới ở Palestine, tuyên bố tẩy chay bất cứ vấn đề nào có liên quan đến Hamas, nhóm được nước này và Mỹ xem là “khủng bố”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên