10/06/2012 11:12 GMT+7

Euro với giới bóng đá Việt Nam

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - V-League tạm ngưng để né Euro 2012. Giới HLV, cầu thủ, chuyên gia và trọng tài theo dõi giải đấu này ra sao. Tuổi Trẻ Online đã đi tìm câu trả lời qua các cuộc trao đổi:

TTO - V-League tạm ngưng để né Euro 2012. Giới HLV, cầu thủ, chuyên gia và trọng tài theo dõi giải đấu này ra sao. Tuổi Trẻ Online đã đi tìm câu trả lời qua các cuộc trao đổi:

Theo kế hoạch, từ ngày 15-6, các CLB của giải bóng đá hạng nhất và V-League sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho sáu vòng đấu sau cùng của mùa bóng. Trang thủ khoảng thời gian được xả trại, các cầu thủ được vợ con, người yêu đi du lịch trong và ngoài nước rồi sớm quay về nhà để thưởng lãm Euro.

Sau chuyến đi chơi ở Phuket (Thái Lan), cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh trở lại Hà Nội và nhận lời tham gia bình luận cùng Tuổi Trẻ Online. Mỗi đêm có hai trận, nhưng Khanh chỉ có thể xem, ghi chép và bình luận trận đấu lúc 23g, sau đó phải nghỉ để sáng mai đi tập thể lực duy trì.

Với trận đấu muộn thì xem lại vào sáng sớm hôm sau, nhưng tuyệt đối không vào mạng để xem kết quả hòng tránh sự nhàm chán. Minh Phương (Đà Nẵng), Tài Em, Quang Hải (Navibank Sài Gòn), Mai Tiến Thành (Ninh Bình), Thái Dương (Hoàng Anh Gia Lai), Công Minh (Bình Dương)… cùng chọn cách xem như vậy.

Cựu thủ quân đội tuyển Việt Nam - Minh Phương - bộc bạch rằng: “Tôi sắp theo học lớp HLV bằng A do AFC tổ chức (bằng cao nhất và bắt buộc phải có để có thể trở thành HLV một CLB chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn mới do AFC quy định). Chọn nghiệp HLV làm kế sinh nhai sau khi treo giày, do vậy EUO hay World Cup là cơ hội tốt để tôi xem, ghi chép làm tư liệu. Với những trận cầu đỉnh cao hay gay cấn như nhóm đội nằm ở bảng tử thần, dứt khoát tôi sẽ ghi hình để nghiền ngẫm…”.

Hầu hết HLV của các đội chuyên nghiệp đều khuyến khích học trò mình xem Euro để rút kinh nghiệm, học tập những ngón nghề điêu luyện của đồng nghiệp đẳng cấp quốc tế. Song, các ông thầy cũng không quên khuyến cáo rằng: “Chớ có dại mà nhào vào các trang web hay các tổ chức cá cược để phải đối mặt với pháp luật…”.

Lời khuyến cáo ông không thừa, bởi trong quá khứ, nói chính xác là sau World Cup 2010, một tiền đạo trẻ có nhiều triển vọng của bóng đá xứ Nghệ đã bỏ xứ trốn biệt vì không có tiền chung độ cho các đầu nậu. Một trung vệ lừng dnah của đội tuyển Việt Nam cũng từng lâm cảnh khốn đốn, bán tống bán tháo nhà cửa, xe hơi để trả nợ vì trót lao vào cuộc đỏ đen với các trang web cá độ quốc tế.

Sau lúc tập trung trở lại vào giữa tháng 6, nhiều đội bóng như Hà Nội T&T, SLNA, Đà Nẵng sẽ tổ chức cho cả đội xem EURO tập thể tại các điểm tập huấn. Hai HLV trẻ Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng còn cẩn thận hơn bằng cách bỏ tiền túi nhờ dịch vụ truyền hình ghi DVD đầy đủ 31 trận đấu để làm tư liệu, phục vụ cho nghiệp cầm quân.

Với ông Dương Văn Hiền (cựu trọng tài FIFA) thì: “Mỗi kỳ Euro hay World Cup là những lớp học bổ ích mà chúng tôi không thể bỏ qua. Với dân trọng tài thì phương pháp, cách quan sát trận đấu, xử lý tình huống mà đồng nghiệp quốc tế thể hiện là bài học trực quan sinh động. Những hình ảnh ấy giúp ích cho chúng tôi rất nhiều thuở còn làm nghề, hay chuyển sang làm giám sát trọng tài như hiện tại, bởi điều hành một trận cầu quốc tế hoàn toàn khác với giải vô địch quốc gia…”.

Mùa Euro năm nay, cựu trọng tài FIFA này còn nhận lời với Tuổi Trẻ Online giải đáp về luật bóng đá, về các tình huống xử phạt thẻ vàng, thẻ đỏ, việt vị... Theo ông Hiền thì viêc giải đáp kịp thời các tình huống nêu trên sẽ giúp cho người hâm mộ, cầu thủ, HLV trong nước nắm bắt để tường tận hơn về luật bóng đá.

Chính vì cầu thủ, HLV không hiểu luật nên V-League hay giải bóng đá hạng nhất luôn diễn ra hình ảnh xấu xí với cảnh trọng tài bị phản ứng bởi những người chơi bóng nhưng lại không hiểu rõ luật chơi!

Cựu HLV trưởng Đồng Tháp, Bình Dương- ông Đoàn Minh Xương (giảng viên bóng đá trường Đại học TDTT II) tâm sự: “Dù đã là thầy dạy đá bóng cho cầu thủ hay sinh viên, nhưng với tôi thì các kỳ Euro, World Cup chẳng khác nào các lớp học mà tôi phải để mắt đến thật nhiều để thỏa đam mê, nhưng lớn hơn hết là có thêm kiến thức đa chiều để ứng dụng vào giáo án hay các bài tập trên lớp cho sinh viên…”.

Mỗi đêm hai trận, nhưng giới cầu thủ, chuyên gia, HLV, trọng tài thường chỉ chọn xem trận đấu sớm rồi đi ngủ để dưỡng sức “chiến đấu” với cuộc chơi kéo dài xấp xỉ một tháng của kỳ Euro này…

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên