28/01/2009 12:34 GMT+7

EU muốn đàm phán riêng với Việt Nam, Thái Lan và Singapore về FTA

N.T.ĐA (Theo Nation, Insideworld)
N.T.ĐA (Theo Nation, Insideworld)

TTO - Trong chuyến thăm Thái Lan ngày 27-1, quan chức phụ trách thương mại của Ủy ban châu Âu (EC), Philippe Meyer, cho biết Liên minh châu Âu (EU) muốn theo đuổi các cuộc đàm phán riêng rẽ với Việt Nam, Thái Lan và Singapore, nhằm ký các hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương.

Ông Meyer cho rằng do việc đàm phán FTA với toàn khối ASEAN trong 10 năm mất nhiều thời gian, và quan điểm của các nước ASEAN khác nhau, nên có thể tại hội nghị cấp cao ASEAN ở Thái Lan sắp tới, một số nước ASEAN sẽ được trao quyền xúc tiến quá trình đàm phán riêng rẽ FTA với EU.

Ông cho rằng do cuộc khủng hoảng toàn cầu, một hiệp định song phương sẽ có hiệu quả cao vì ít trở ngại hơn, trao đổi thương mại nhiều hơn và hội nhập thị trường cho mọi lãnh vực.

Chủ đề đàm phán song phương FTA sẽ được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN về kinh doanh - đầu tư từ ngày 25 đến 27-2 ở Bangkok, cũng như trong cuộc họp Ủy ban hỗn hợp ASEAN - EU tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào tháng 3 tới.

Sau khi EU ký FTA với các nước trong danh sách ưu tiên của EU gồm Việt Nam, Thái Lan và Singapore, các hiệp định này sẽ là cầu nối để các nước ASEAN khác tham gia FTA với EU.

N.T.ĐA (Theo Nation, Insideworld)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên