23/07/2010 13:24 GMT+7

EU cáo buộc Trung Quốc là nguồn cung cấp hàng giả

PHẠM LÊ
PHẠM LÊ

TTO - Hôm qua 23-7, Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng cáo buộc Trung Quốc chính là nguồn gốc của phần lớn lượng hàng giả đang tràn lan khắp châu Âu.

E9pcFFhG.jpgPhóng to
Hàng Trung Quốc nhái thương hiệu giày Adidas - Ảnh: Funlobby

Theo BBC, báo cáo của EU cho biết 64% hàng nhái, hàng lậu bị tịch thu trong khối 27 quốc gia năm ngoái đến nay có nguồn gốc từ Trung Quốc, tăng 10% so với năm 2008.

Quần áo là mặt hàng lớn nhất bị tịch thu, trong khi số lượng băng đĩa CD, DVD và hàng điện tử bất hợp pháp đã giảm đi. Thuốc lá, dược phẩm giả, hàng nhái là những sản phẩm made-in-China rất phổ biến tại EU.

Theo báo cáo của Ủy ban châu Âu (EC), một số lượng đáng kể dầu gội đầu nhập lậu, kem đánh răng, đồ chơi trẻ em, thuốc men, đồ dùng gia đình có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

EC cũng cảnh báo những mặt hàng cao cấp là là sản phẩm thường xuyên bị làm giả, nhưng hiện tại ngày càng nhiều hàng hóa phổ thông cũng bị nhái.

anFaT41y.jpgPhóng to
Một chiếc quần jean nhái thương hiệu D&G - Ảnh: Funlobby

Theo PC World, EU cũng siết chặt việc đặt trực tuyến hàng giả qua mạng. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng trực tuyến châu Âu vô tình mua phải hàng nhái.

John Taylor, người đứng đầu Tổng cục Thuế và Hải quan cho rằng dù có khó khăn trong việc đưa ra một con số chính xác về số lượng người tiêu dùng trực tuyến bị lừa nhưng số lượng hàng giả bị tịch thu từ giao dịch qua mạng chắc chắn đã tăng lên.

Ông Algirdas Semeta, Ủy viên về Thuế, Hải quan và Chống gian lận của EU, cho biết ông sẽ có cuộc thảo luận cá nhân với Trung Quốc trong chuyến thăm Thượng Hải vào tháng 9 tới để tìm giải pháp tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

PHẠM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên