16/10/2014 13:08 GMT+7

​Ép ghi giấy nợ rồi kiện đòi tiền

GIA MINH
GIA MINH

TT - Qua ba cấp xét xử, Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án và bị cáo mang giấy nhận nợ do ép buộc mà có ra tòa khởi kiện, đòi tiền.

Các đối tượng khống chế người trong nhà bà Vân bị camera ghi hình lại - Ảnh: G.M. cắt từ phim do bà Vân cung cấp

Bị cáo cùng đồng phạm vào nhà tấn công, buộc nạn nhân phải ghi giấy nhận nợ hơn 11 tỉ đồng. Qua ba cấp xét xử, Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án và bị cáo mang giấy nhận nợ do ép buộc mà có ra tòa khởi kiện, đòi tiền.

Vụ án ông Lê Thanh Thái (42 tuổi, thiếu úy chuyên nghiệp thuộc Bộ tham mưu Quân khu 7) cùng các đồng phạm xông vào nhà bà Võ Thị Quỳnh Vân (51 tuổi, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM), dùng vũ lực để buộc bà Vân ký giấy nhận nợ hơn 11 tỉ đồng xảy ra tháng 1-2010, nhưng tới nay bà Vân vẫn tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Thái đã sử dụng giấy nhận nợ do dùng vũ lực buộc bà Vân ký để khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn buộc bà Vân trả tiền. Tòa đã thụ lý vụ án đang chờ lên lịch xét xử.

Dùng vũ lực buộc ghi giấy nợ

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị giải quyết

Liên quan tới vụ việc của bà Vân, vừa qua Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có văn bản gửi viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự trung ương, đề nghị giải quyết đơn khiếu nại của bà Vân về quyết định đình chỉ vụ án hình sự tội xâm phạm chỗ ở công dân, miễn trách nhiệm hình sự bảy bị can liên quan của Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7.

Theo bản kết luận điều tra bổ sung vụ án xâm phạm chỗ ở của công dân ngày 17-9-2013 của Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7: tháng 3-2009, ông Lê Thanh Thái ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 18.000m2 đất nông nghiệp tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn cho bà Vân với giá trị hơn 25,5 tỉ đồng, đồng thời chuyển giao doanh nghiệp tư nhân sản xuất thương mại (DNTN SX-TM) Thành Sơn cho bà Vân.

Hai bên lập biên bản thỏa thuận đền bù, có xác nhận của UBND xã Xuân Thới Thượng chứng thực bà Vân đã thanh toán và đền bù đầy đủ cho ông Thái và ông Thái giao cho bà Vân ba sổ đỏ.

Do ông Thái cho rằng bà Vân chưa thanh toán đủ số tiền chuyển nhượng đất trong hợp đồng nhưng không có giấy tờ chứng minh, giữa ông Thái và bà Vân xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 30-1-2010, ông Thái điện thoại cho Trần Tấn Lực (49 tuổi) nhờ gọi thêm người tới nhà bà Vân ép viết giấy nợ và đòi lại sổ đỏ. Lực gọi thêm sáu bị cáo khác đi ôtô tới nhà bà Vân, tại đây ông Thái cùng các đồng phạm khống chế bà Vân cùng các con, người giúp việc, tài xế của bà Vân không cho ai đi lại, không cho sử dụng điện thoại, tập trung tất cả ở phòng khách.

Ông Thái buộc bà Vân ký vào giấy có nội dung: “Hôm nay, 31-1-2010. Tôi, Võ Thị Quỳnh Vân là giám đốc DNTN SX-TM Thành Sơn đã tạm ứng cho ông Lê Thanh Thái là chủ sở hữu khu đất trên với số tiền mười hai tỉ bốn trăm năm mươi triệu đồng. Số tiền còn lại là mười một tỉ không trăm năm mươi chín triệu đồng. Tôi cam kết sẽ trả hết số tiền còn lại trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký giấy này...”.

Bà Vân không chịu ký thì Thái ra hiệu cho Bình - một bị can đi chung - tát vào mặt bà Vân, một bị can khác cầm gạt tàn thuốc đe dọa rạch mặt để buộc bà Vân ký tên, đóng dấu. Bà Vân buộc phải ký tên, đóng dấu.

Ngoài ra, Thái ra lệnh cho các bị can đi kiểm tra nhà, Nguyễn Chí Khang và Trần Văn Hồng Đạt - hai trong số các bị can đi chung với Thái - đã lấy bốn chiếc điện thoại di động, 28 euro và một đồng hồ của bà Vân trị giá hơn 15 triệu đồng.

Ngay khi Thái rời khỏi nhà, bà Vân làm đơn tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền và khi Thái quay lại lấy sổ đỏ thì bị Công an huyện Hóc Môn mời về trụ sở làm việc. Công an huyện Hóc Môn bàn giao hồ sơ và tang vật vụ án cho Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 điều tra theo thẩm quyền.

Đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự các bị can

Ngày 23-11-2011, Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 7 xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên bị cáo Lê Thanh Thái cùng đồng phạm không phạm tội xâm phạm chỗ ở công dân, hai bị cáo Đạt và Khang phạm tội trộm cắp tài sản.

Sau đó, Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 có văn bản kháng nghị, đề nghị xét xử phúc thẩm theo hướng xử phạt tù với bảy bị cáo. Bà Vân cũng kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm, vì cho rằng các bị cáo có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản.

Tháng 3-2012, Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại theo thủ tục chung. Sau bản án phúc thẩm, Viện Kiểm sát quân sự trung ương có kháng nghị giám đốc thẩm.

Tháng 8-2012, vụ án được Tòa án quân sự trung ương đưa ra xét xử lần thứ ba theo thủ tục giám đốc thẩm, tuyên hủy toàn bộ án phúc thẩm, giao cho Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử phúc thẩm lại.

Tiếp đó, Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 có quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự từ xâm phạm chỗ ở sang cưỡng đoạt tài sản, trả hồ sơ để Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 điều tra bổ sung, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố Lê Thanh Thái cùng đồng phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Thế nhưng ngày 8-1-2014, viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự, miễn trách nhiệm hình sự với Thái và các đồng phạm về hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân.

Quyết định này thể hiện: “Xét thấy hành vi của Thái và đồng phạm tuy có dấu hiệu tội phạm, nhưng do chuyển biến của tình hình nên áp dụng quy định “người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa” để miễn trách nhiệm hình sự với Thái và các đồng phạm”.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ - chính ủy Bộ tư lệnh Quân khu 7 - cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là Lê Thanh Thái và đồng phạm có dấu hiệu của hành vi cưỡng đoạt tài sản như Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 kết luận.

Tuy nhiên, do chỉ đạo từ Viện kiểm sát cấp trên nên Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 buộc phải ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự, miễn trách nhiệm hình sự cho các bị can. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền về vụ việc”.

Không có cơ sở để tòa giải quyết kiện đòi tiền

Luật sư Võ Xuân Trung, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết: theo hồ sơ thể hiện thì hành vi của ông Lê Thanh Thái sử dụng vũ lực ép bà Vân viết giấy nợ đã được các cơ quan tiến hành tố tụng xác định là có.

Như vậy việc này phải được hiểu là ông Lê Thanh Thái đã có hành vi phạm tội nhưng do cơ quan tiến hành tố tụng xét thấy do chuyển biến của tình hình mà hành vi của ông Thái đã không còn nguy hiểm, không cần thiết phải xử lý hình sự, chứ không phải hành vi ép buộc bà Vân là không có.

Do đó, việc sau khi ông Thái được miễn trách nhiệm hình sự lại sử dụng chính tờ giấy xác nhận nợ mà mình đã dùng vũ lực buộc bà Vân viết ra để khởi kiện bà Vân đòi tiền là không có cơ sở để tòa thụ lý giải quyết, vì tờ giấy nhận nợ đó được cơ quan chức năng kết luận là bà Vân đã bị cưỡng bức viết ra nên sẽ không có giá trị về mặt pháp lý.

 

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên