23/05/2015 09:49 GMT+7

Em T. sẽ dự thi tốt nghiệp THPT

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Đến 17g ngày 22-5, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - khẳng định vẫn chưa nhận được quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với Đ.Q.T.

Công an đã đến tận Trường THPT Buôn Ma Thuột áp giải Đ.Q.T. sáng 2-4 để buộc T. đi thi hành bản án 9 tháng tù giam do gây tai nạn giao thông - Ảnh: Gia đình T. cung cấp
Công an đã đến tận Trường THPT Buôn Ma Thuột áp giải Đ.Q.T. sáng 2-4 để buộc T. đi thi hành bản án 9 tháng tù giam do gây tai nạn giao thông - Ảnh: Gia đình T. cung cấp

Ông Rơi cho hay mình biết việc TAND tối cao có hai quyết định tạm đình chỉ thi hành án và quyết định kháng nghị bản án của TAND tỉnh Đắk Lắk đối với T. (học sinh lớp 12 Trường THPT Buôn Ma Thuột) thông qua báo chí, hiện văn bản vẫn chưa về cơ quan.

“Khi nhận được văn bản của tòa tối cao, công an tỉnh sẽ ngay lập tức thả bị án T. để em kịp ôn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đang đến gần. Hơn nữa, bị án T. không phải là tội phạm nguy hiểm, đang là học sinh nên việc thả ra để em dự thi là hợp lý. Công an tỉnh từng đề xuất nhưng TAND tỉnh Đắk Lắk không chấp thuận” - ông Rơi khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hữu - chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk - cũng nói đến 17g ngày 22-5, hai văn bản (dấu đỏ) của TAND tối cao vẫn chưa về đến nơi. Đầu giờ chiều nay, TAND tối cao mới fax hai văn bản này vào TAND tỉnh Đắk Lắk theo yêu cầu của đơn vị.

“Tuy nhiên đã có quyết định kháng nghị của TAND tối cao đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk nên việc nhận văn bản chỉ để biết. Còn quyết định tạm đình chỉ cho bị án T. gửi đồng thời cho trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk theo đường công văn hỏa tốc. Khi nhận được lệnh này, trại sẽ thả T. ra ngay, tòa án tỉnh không cần có bất cứ văn bản nào nữa” - ông Hữu khẳng định.

Cùng ngày, ông Trương Thức - chánh văn phòng Sở GD-ĐT - thông tin sở đã có văn bản gửi Công an, TAND tỉnh Đắk Lắk đề nghị tạo mọi điều kiện cho em T. được ra trại sớm để ổn định tâm lý dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia có kết quả tốt nhất.

“Ngay khi nhận được thông tin trên báo chí về việc tòa tối cao có văn bản kháng nghị, tạm đình chỉ thi hành án cho em T., sở đã làm văn bản đề nghị các ngành tố tụng sớm thực thi để em T. không bị muộn thời gian ôn thi.

Đồng thời sở cùng gửi văn bản chỉ đạo nhà trường phải tạo mọi điều kiện để T. được thi kiểm tra lấy điểm học kỳ 2 nhằm đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH-CĐ” - ông Thức nói.

Cũng theo ông Thức, một điều may mắn là trước khi bị áp giải (ngày 2-4), T. đã làm thủ tục đăng ký nên vẫn có trong danh sách dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Ngoài ra, theo quy định thì học sinh gây tai nạn giao thông, bị xét xử và bản án có hiệu lực sẽ bị hành kiểm loại yếu - không đủ khả năng dự thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, nếu T. muốn dự thi thì sở phải có văn bản xin ý kiến của Bộ GD-ĐT.

“Tuy nhiên, hiện bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk đang bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Vì vậy em T. vẫn được hạnh kiểm tốt, hơn nữa học lực của T. cũng khá nên tất cả thầy cô giáo, lãnh đạo sở đều hi vọng em sẽ có điểm số tốt trong kỳ thi tới” - ông Thức phấn khởi.

Còn thầy Phan Văn Vinh - hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột - tâm sự nhà trường đã chuẩn bị mọi thứ để khi T. ra trại sẽ được phụ đạo cấp tốc, cho kiểm tra học kỳ 2 ngay.

“Nhà trường đã phân công các giáo viên bộ môn ôn tập riêng vì T. nghỉ học đã lâu. T. cũng sẽ được nhà trường tạo điều kiện cho ôn tập riêng để bắt kịp các bạn đang ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia” - thầy Vinh nói.

Trong hai ngày gần đây, ông Đỗ Quang Thanh (cha T.) liên tục chạy qua văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đắk Lắk, gọi điện cho phóng viên để nắm bắt thông tin về văn bản của TAND tối cao. Khi công an tỉnh tổ chức họp đề nghị tạm tha T. nhưng tòa án tỉnh bác bỏ, gia đình đã rất buồn, mất hết hi vọng.

“Nhưng giờ nghe cháu sẽ được tha, bản án sẽ bị kháng nghị nên gia đình hết sức vui mừng, tin tưởng. Rất mong cơ quan chức năng cho cháu được ra trại sớm để gia đình động viên tinh thần, cùng sự giúp đỡ của thầy cô để cháu ổn định tinh thần dự thi” - ông Thanh tâm sự.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên