23/12/2011 02:33 GMT+7

ECB cho vay kỷ lục để hạ nhiệt khủng hoảng nợ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 22-12, 523 ngân hàng lớn nhỏ đã đổ xô vay 640 tỉ USD, tương đương 5% GDP của khối đồng euro, với kỳ hạn lên đến ba năm và lãi suất 1% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Gói cho vay tiếp theo sẽ được tung ra vào ngày 29-2-2012.

Báo Wall Street Journal mô tả hiện tượng này vượt xa mức ước đoán của giới phân tích, phần nào cho thấy rõ hơn quy mô của cuộc khủng hoảng nợ đang bao trùm khối đồng euro.

“Nó rõ ràng là một khoản hỗ trợ mà không ngân hàng nào có thể từ chối - chuyên gia kinh tế Laurent Fransolet thuộc Barclays Capital ở London (Anh) nhận định - Nó cho thấy ECB vẫn còn nhiều “đạn dược” và giúp các ngân hàng đảm bảo thanh khoản trong một vài năm”. ECB trước nay vẫn từ chối mua lại nợ công của chính phủ các nước khu vực đồng euro.

Trước đó, các khảo sát của Bloomberg và Reuters dự đoán nhu cầu vay của các ngân hàng đợt này chỉ vào khoảng 400 tỉ USD.

Câu hỏi được đặt ra tại thời điểm này là liệu các ngân hàng sẽ sử dụng tiền vay ưu đãi để mua lại trái phiếu lãi suất cao của các chính phủ châu Âu nhằm kiếm lời hay giải quyết các khoản nợ hiện tại.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên