13/08/2007 16:09 GMT+7

DVD cho trẻ làm chậm quá trình phát triển ngôn ngữ

TAM HÀ (Theo Medicalnewstoday)
TAM HÀ (Theo Medicalnewstoday)

TTO - Nhiều DVD được quảng cáo rầm rộ với nhiều tính năng tốt cho trẻ nhỏ, nhưng theo nghiên cứu mới đây, những video này không giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

Cwg922OZ.jpgPhóng to
Các DVD như "Baby Einstein" và "Brainy Baby" không giúp trẻ phát triển ngôn ngữ

Nếu sử dụng chúng quá nhiều còn làm chậm quá trình phát triển của trẻ 16 tháng tuổi trở lên.

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington và Viện nghiên cứu, bệnh viện nhi của Seatle (Mỹ), phụ huynh muốn các bé yêu của mình sớm phát triển ngôn ngữ nên hạn chế thời gian cho trẻ xem những DVD và video như "Baby Einstein" và "Brainy Baby."

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng mỗi một giờ trẻ nhỏ xem video và DVD sẽ khiến chúng bị chậm khả năng tiếp thu hơn các bạn không xem khoảng 6 đến 8 từ mới. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Pediatrics

Nghiên cứu được thực hiện khi phỏng vấn ngẫu nhiên 1.000 gia đình ở bang Minnesota và Washington qua điện thoại dài 45 phút. Các gia đình này đều có trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Việc xem tivi, DVD và video được chia ra làm 4 nhóm: DVD và video dành cho trẻ nhỏ, chương trình TV mang tính giáo dục, những DVD và video nôi tiếng như "Sesame Street", "Arthur" và "Blue'sClues"; chương trình tivi dành cho trẻ em nhưng không mang tính giáo dục và những bộ phim như "Sponge Bob Square Pants," "Bob the Builder" "Toy Story," và các chương trình tivi người lớn như "The Simpsons," "Oprah," và chương trình thể thao.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Frederick Zimmerman, giáo sư trường Đại học Washington, phát biểu: "Không có bằng chứng cho thấy lợi ích về mặt từ vựng do các video và DVD mang lại nhưng lại có mốt số dấu hiệu cho thấy có hại. Vấn đề mấu chốt là một em bé xem càng nhiều video và DVD sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều. Thời lượng xem sẽ có tính chất quyết định.”

Các nhà nghiên cứu không tìm ra được ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực tới trẻ nhỏ do xem các chương trình thông tin có tính giáo dục hoặc những chương trình tivi dành cho người lớn

Đầu năm nay, một báo cáo Mỹ cho thấy 40% trẻ em 3 tháng tuổi đã thường xuyên xem tivi, DVD và video. Con số này thậm chí lên đến 90% khi các em 2 tuổi.

Andrew Meltzoff, đồng chủ tịch hiệp hội tâm lý trường Đại học Washington, phát biểu: "Kết quả nghiên cứu đã làm chúng tôi ngạc nhiên nhưng đó cũng là điều dễ hiểu. Chỉ có vài giờ trong ngày là trẻ nhỏ thực sự tỉnh táo. Nếu giờ tỉnh táo đó được dành để xem DVD hay tivi thay vì để nói chuyện với cha mẹ, trẻ em sẽ không có cơ hội tiếp thu ngôn ngữ. Cha mẹ và những người trông trẻ là những giáo viên đầu tiên và tốt nhất của các bé. Theo bản năng, họ biết cách điều chỉnh giọng điệu của mình, dùng ngôn ngữ bằng mắt và những của chỉ khác để hỗ trợ các bé tiếp thu và học ngôn ngữ. Xem tivi, video không phải là cách thức tốt để các bé có được những giao tiếp và tương tác xã hội ở giai đoạn này. Việc này sẽ khác ở những bé lớn tuổi hơn. Nhưng với những bé nhỏ tuổi, các em chỉ có thể học ngôn ngữ tốt nhất từ những người sống xung quanh mình".

Tiến sỹ C Dimitri Christakis, nghiên cứu nhi khoa thuộc Viện nghiên cứu, bệnh viện nhi, cho biết "Các bậc cha mẹ thường xuyên hỏi tôi về lợi ích của những sản phẩm trên. Bằng chứng cho thấy là lợi bất cập hại. Với những gì chúng ta đang biết ngày nay, tôi tin rằng trách nhiệm này thuộc về những nhà sản xuất, những người vẫn cho rằng sản phẩm của họ sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.”

Nghiên cứu cũng cho rằng việc đọc sách và kể chuyện hàng ngày đặc biệt có liên quan tới việc giúp tăng kỹ năng ngôn ngữ.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng vấn đề này cần phải tiếp tục được nghiên cứu, đặc biệt là về ảnh hưởng lâu dài của những DVD và video dành cho trẻ em đối với sự phát triển ngôn ngữ của các em.

TAM HÀ (Theo Medicalnewstoday)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên