21/01/2014 01:53 GMT+7

“Duyên bẽ bàng”

GIÁNG UYÊN (từ London)
GIÁNG UYÊN (từ London)

TT - Cộng tác viên của Tuổi Trẻ ở London (Anh) viết câu chuyện sau trận Manchester United thua Chelsea 1-3 ở vòng 22 Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Trận thua 1-3 trước Chelsea có thể nói đã đặt dấu chấm hết hi vọng bảo vệ thành công ngôi vô địch của Manchester United (M.U). Bây giờ ngay cả suất tham gia Champions League mùa sau cũng là một dấu hỏi lớn.

Cách đây hơn một năm, báo chí Anh và quốc tế xôn xao khi biết được con số CĐV toàn cầu của M.U: 659 triệu người và trở thành CLB có nhiều CĐV nhất thế giới, gấp đôi khảo sát lần trước vào năm 2007, đồng thời bỏ xa những đội xếp tiếp sau như Barcelona, Real Madrid, AC Milan...

Đây là kết quả cuộc khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, được đội bóng thành Manchester gửi thông cáo báo chí đến giới truyền thông thời điểm vài tuần sau khi đội láng giềng áo xanh Manchester City đoạt chức vô địch Premier League như một cách để “quỷ đỏ” phô trương thanh thế.

Nhưng có một điều khảo sát không tìm hiểu và chắc chắn M.U cũng không muốn đào sâu: trong số 659 triệu đó, có bao nhiêu người là CĐV “chất dẻo”. Đây là chữ dùng trong giới thể thao (nguyên văn: plastic fans) để chỉ những CĐV cổ vũ hô hào cho một đội bóng đang ở đỉnh cao thành công, nhưng khi đội bóng sa cơ sẽ ngoảnh mặt đi một nước, chuyển qua cổ vũ đội khác cho chắc cú, giống như chất dẻo dễ uốn nắn và không có giá trị bền lâu.

Cũng như ca dao VN có câu Lấy nhau vì bạc vì tiền/Đến khi tiền hết thì duyên bẽ bàng. Các CĐV “chất dẻo” này chỉ bày tỏ lòng yêu mến hâm mộ lúc M.U bay cao trên các mặt trận, thắng như chẻ tre, cúp nhiều đếm không xuể, người hâm mộ nhiều gạt ra không hết. Trong số 659 triệu người đó, gần một nửa (325 triệu) đến từ châu Á - Thái Bình Dương, khu vực khét tiếng nhiều CĐV “chất dẻo”. Trong khi chỉ khoảng 6 triệu đến từ chính nước Anh (trong số đó chắc chắn không ít người Anh chẳng có mối liên hệ gì với thành Manchester mà chỉ cổ vũ cho vui).

Trở lại trận đấu giữa Chelsea và M.U, có thể nói kết quả là đòn trả thù rất “ngọt” của ông Jose Mourinho khi ông đã bị ban lãnh đạo M.U từ chối cho làm HLV trưởng dù ông rất muốn. Trong cuốn sách về bóng đá của Diego Torres, một nhà báo “có sừng có mỏ” của Tây Ban Nha, ông cho biết HLV người Bồ Đào Nha Mourinho đã khóc hu hu khi nhận tin Moyes chính thức được ông Ferguson chọn kế nhiệm.

Nhưng ông Mourinho cũng chỉ bẽ bàng, quê độ lúc đó, dù chưa chắc nếu ông có về dẫn dắt “quỷ đỏ” đã khá hơn dưới thời ông Moyes bây giờ. Nói vậy bởi những gì ông Mourinho làm được tới thời điểm này là minh chứng cho tài cầm quân của ông và như một thông điệp nhắn nhủ HLV Alex Ferguson đã sai lầm.

Trên sân Stamford Bridge, cầu thủ không được chờ đợi là tiền đạo người Cameroon Samuel Eto’o đã lập

hat-trick. Quyết định của HLV David Moyes cho Valencia nhận nhiệm vụ kèm Eto’o đã gây ngỡ ngàng cho giới xem bóng đá vì đội khách có nhiều cầu thủ to cao hơn như Vidic, Jones hoặc Carrick - những người thích hợp kèm Eto’o hơn nhiều. Và kết quả thì ai cũng biết...

Nhưng ánh sáng cuối đường hầm cho người hâm mộ thật sự của M.U là việc đã đến lúc CLB rũ bỏ những con số phù phiếm về lượng CĐV hùng hậu để sàng lọc những ai thật sự có lòng tin yêu trung thành vẫn theo chân đội bóng dù thật sự đang lâm vào khủng hoảng. Cũng như hai người lấy nhau “Đến khi tiền hết thì duyên bẽ bàng”, biết đâu sau đó gặp được người chân thành, như vậy tốt hơn nhiều.

[box] Diễn biến chính trận Chelsea - M.U

Theo thống kê của Hãng tin BBC, M.U có 56% thời gian kiểm soát bóng so với 44% của Chelsea. Nhưng Chelsea lại có nhiều cơ hội ăn bàn hơn với tổng cộng 13 cú sút, so với 10 của M.U.* Phút thứ 2, tiền vệ Ashley Young có cơ hội đối mặt với thủ môn Petr Cech (Chelsea) nhưng cú sút bằng chân trái của anh bị đẩy ra.* Phút 17, Samuel Eto’o đi bóng từ cánh phải loại bỏ hậu vệ Phil Jones (M.U) rồi tung cú sút bằng chân trái đưa bóng khẽ chạm vào chân Carrick bay về góc xa, khiến thủ môn De Gea không thể cản phá giúp Chelsea dẫn trước 1-0.* Phút 38, Januzaj chuyền ngang đặt Welbeck vào thế rất thuận lợi nhưng cú sút từ cự ly khoảng 10m của tiền đạo này lại quá nhẹ, không thắng được thủ môn Petr Cech.* Phút 45, hậu vệ Gary Cahill trong một pha lên tham gia tấn công đã có đường căng ngang đẹp mắt giúp Samuel Eto’o đệm bóng tung lưới thủ môn De Gea từ cự ly gần, nhân đôi cách biệt cho Chelsea.* Phút 49, hậu vệ Gary Cahill lại lên tham gia tấn công và có pha đánh đầu cực mạnh khiến thủ môn De Gea phải đẩy bóng ra, Samuel Eto’o kịp thời có mặt đá bồi vào lưới trống đưa Chelsea vượt lên dẫn 3-0.* Phút 78, Phil Jones thực hiện pha dứt điểm nhanh, bóng đi không chính xác nhưng vô tình tạo thành đường chuyền đẹp cho Chicharito đệm bóng tung lưới thủ môn Petr Cech, rút ngắn tỉ số còn 1-3 cho M.U.* Phút 90+1, trung vệ Nemanja Vidic (M.U) vào bóng thô bạo với Eden Hazard và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ tay trọng tài Phil Dowd.

B.N.

[/box]

GIÁNG UYÊN (từ London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên