27/06/2013 11:52 GMT+7

Duy Khánh và tình yêu vovinam

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Ấn tượng về những đòn thế đẹp của vovinam, Nguyễn Duy Khánh đã quyết chí đeo đuổi môn võ Việt để rồi trở thành võ sĩ hai lần liên tiếp đăng quang ngôi vô địch thế giới hạng cân 60kg nam.

R6O78xpP.jpgPhóng to
Sự khổ luyện giúp đòn chân số 3 trở thành “vũ khí” lợi hại của Duy Khánh (trái) - Ảnh: T.P.

Nhìn dáng hiền lành có phần hơi thư sinh, ít ai nghĩ Nguyễn Duy Khánh lại là võ sĩ vô địch vovinam thế giới hạng cân 60kg với sở trường là đòn chân số 3 (bay người kẹp chân và quật ngã đối thủ).

Tại Giải vô địch vovinam Đông Nam Á 2013 vừa diễn ra tại Siem Reap, Campuchia, trận chung kết gặp võ sĩ người Myanmar, khán giả phải ngạc nhiên để rồi sau đó đồng loạt vỗ tay tán thưởng khi Duy Khánh tận dụng một tích tắc lơ là của đối thủ ra đòn chân số 3 nhanh như cắt để dứt điểm trận đấu. Dính đòn sở trường này của Duy Khánh, đối thủ khuỵu xuống sàn đấu và xin đầu hàng.

Yêu vovinam từ cái nhìn đầu tiên

MyVita trao tặng Nguyễn Duy Khánh 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV Nguyễn Duy Khánh nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Nhà tài trợ MyVita trao cho Duy Khánh phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm của công ty trị giá 5 triệu đồng.

Võ sĩ Nguyễn Duy Khánh sinh ngày 8-11-1986 tại TP.HCM. Anh từng tám lần đăng quang Giải vovinam vô địch quốc gia từ năm 2003-2012. Ở đấu trường quốc tế, Duy Khánh đoạt HCV SEA Games 2011, vô địch châu Á 2010, 2012, hai lần đoạt chức vô địch vovinam thế giới (2009, 2011), vô địch Đông Nam Á 2013.

Mời bạn đọc và khán giả xem thêm câu chuyện của Nguyễn Duy Khánh trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 29-6.

Duy Khánh kể: “Năm 14 tuổi, tôi cùng các bạn gần nhà đến Trung tâm thể thao quận 8 chơi bóng rổ. Nhưng ấn tượng đầu tiên đập vào mắt tôi lại là lớp vovinam ở gần đó với hình ảnh các võ sinh trong bộ đồng phục xanh vừa đẹp vừa oai. Những đòn thế họ đánh ra chẳng khác nào các điệu múa, rồi việc các võ sĩ nhấc người lên không trung nhẹ nhàng đã hút hồn tôi. Từ đó, tôi quyết tâm học vovinam”.

Thời gian cứ trôi qua, những đòn thế uyển chuyển của vovinam nhẹ nhàng đi vào lòng cậu trai đang tuổi ăn, tuổi lớn. Duy Khánh cho biết: “Thuở ban đầu đến với vovinam, dường như tôi không có năng khiếu làm võ sĩ bởi hai năm đầu tiên của tôi toàn những trận thua trên sàn đấu. Lần thượng đài đầu tiên trong đời tại một giải trẻ của TP.HCM, tôi đã... xỉu ngay trên sàn vì run và thiếu kinh nghiệm nên bị đối phương đánh tơi tả”.

Trở về nhà với nhiều vết bầm trên người sau mỗi buổi tập hay thi đấu càng khiến con đường trở thành võ sĩ chuyên nghiệp của Duy Khánh trở nên chông gai hơn bởi sự phản đối của mẹ. Là giáo viên, mẹ không muốn Khánh theo nghề võ bởi nghe lời mẹ, anh trai Khánh đã ăn học thành tài.

Duy Khánh nói: “Tôi muốn trở thành võ sĩ là trái ý mẹ. Cũng có thể nói đó là quyết định khiến mẹ tôi phải ngỡ ngàng. Để thuyết phục được mẹ tin rằng lựa chọn của mình là đúng, tôi phải mất hơn hai năm. Để làm được điều đó, tôi phải nỗ lực tập luyện lấy thành tích chứng minh với mẹ khả năng của mình”.

Trở thành nhà vô địch thế giới

Nhờ sự khổ luyện, thành công cũng đến với Duy Khánh. Anh nói: “Nếu các võ sĩ khác chỉ tập mỗi ngày một buổi theo giáo án thì tôi tập gấp đôi, thậm chí gấp ba lần. Buổi sáng tôi tự rèn luyện thể lực, buổi chiều tập kỹ thuật và đôi khi tập đến tối”. Chỉ riêng đòn chân số 3 sở trường cũng khiến Duy Khánh tốn nhiều thời gian luyện tập và chịu đòn đau. Anh thường xuyên tập đánh đối kháng với bạn đồng môn để xương của đôi tay và ống quyển trở nên cứng, bớt đau khi va chạm.

Duy Khánh nói: “Để tập thành công đòn chân số 3, tôi phải rất vất vả vì liên tục phải bay người rồi rớt xuống chuồi người trên mặt đất. Nhưng thành quả đạt được cũng rất xứng đáng với công sức tôi đã bỏ ra”. Đòn này là một trong những đòn hiệu quả của vovinam. Duy Khánh cho biết nếu đã trúng đòn này, 30% đối thủ phải xin đầu hàng sớm. Nhưng nó là con dao hai lưỡi bởi nếu ra đòn không thành công, người ra đòn sẽ nắm chắc phần thua thiệt.

Nhờ chăm chỉ tập, Duy Khánh đã đăng quang ngôi vô địch quốc gia năm 17 tuổi và trở thành một trong những võ sĩ hàng đầu ở hạng cân 60kg nam. Ở sàn đấu quốc tế, Duy Khánh cũng không ngại đối thủ mạnh của Iran, Nga (vốn thường chuyển sang vovinam từ những môn đánh đối kháng như muay, kick-boxing) để hai lần liên tiếp đăng quang ngôi vô địch thế giới năm 2009 và 2011.

Ngoài việc chăm chỉ luyện võ, Duy Khánh cũng đã tốt nghiệp đại học TDTT TP.HCM năm 2008. Anh hiện là giáo viên giáo dục thể chất tại Trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11). Công việc này cùng thành tích thi đấu ổn định đã giúp Duy Khánh có thu nhập khá mỗi tháng để chuyên tâm theo nghiệp võ sĩ.

Hiện Duy Khánh đang miệt mài tập luyện chuẩn bị cho Giải vô địch vovinam thế giới 2013 sẽ diễn ra tại Paris, Pháp. Đây là lần đầu tiên một giải vô địch vovinam thế giới diễn ra ngoài lãnh thổ VN nên Duy Khánh sẽ nỗ lực thể hiện hết tinh hoa võ Việt với bạn bè quốc tế.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên