15/07/2014 04:33 GMT+7

Đường về Long An 7 năm chưa xong

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Thi công gần bảy năm, nhưng đến nay hai dự án tỉnh lộ 10 và tỉnh lộ 10B (Q.Bình Tân - huyện Bình Chánh, TP.HCM) nối huyện Đức Huệ (Long An) vẫn chưa làm xong.

Dự án chậm do khó giải tỏa mặt bằng

DaOI9zro.jpgPhóng to
Một đoạn tỉnh lộ 10B (huyện Bình Chánh, TP.HCM) chưa được mở rộng ba làn xe vì vướng giải tỏa - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Hàng ngàn tỉ đồng đã đầu tư vào hai dự án này vẫn chưa phát huy hiệu quả đầu tư.

Làm đường “đứt đoạn”

Đi từ đường Tên Lửa (Q.Bình Tân) rẽ vào tỉnh lộ 10B do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM làm chủ đầu tư - đường vừa được thi công mở rộng sáu làn xe nhưng có rất ít xe lưu thông. Phải chăng dự án này đầu tư thiếu hiệu quả, gây lãng phí? Một cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM cho biết do còn hai đoạn đường vướng giải tỏa, chưa thi công nên xe cộ chưa đi nhiều. Trong đó, một đoạn đường dài 200m mới mở rộng được một bên cho ba làn xe lưu thông, còn một bên bị vướng giải tỏa bốn căn hộ nên đường chưa mở rộng.

Đến đoạn gần cuối tỉnh lộ 10B đang thi công dở dang, chúng tôi phải chạy xe vào đường nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương rồi mới quay xe trở lại tỉnh lộ 10B. Thế nhưng, tuyến tỉnh lộ 10B lại bị ách tắc do cầu Tân Tạo được xây dở dang vì chưa có đường nối vào cầu. Theo cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, do còn vướng khoảng 84 hộ dân ở huyện Bình Chánh nên gần một năm nay nhà thầu đã rút toàn bộ nhân công và thiết bị máy móc ra khỏi công trình để lại cầu Tân Tạo (dài khoảng 40m, rộng 29m cho sáu làn xe lưu thông) đứng chơ vơ giữa đường!

Do tỉnh lộ 10B thi công đình trệ chưa nối thông với dự án tỉnh lộ 10 do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư nên chúng tôi phải chạy xe vòng vào tỉnh lộ 10 cũ luôn ùn ứ vì mặt đường chỉ rộng 7m cho hai làn xe lưu thông. Đến dự án tỉnh lộ 10, chúng tôi ghi nhận công trình ở đây cũng đang thi công dở dang như dự án tỉnh lộ 10B. Trong đó, đoạn chưa thi công dài khoảng 300m, từ cầu Xáng (huyện Bình Chánh) đến ranh tỉnh Long An.

Việc chưa nối thông tuyến tỉnh lộ 10 và tỉnh lộ 10B khiến xe cộ từ TP.HCM về Long An luôn bị ùn tắc ở đoạn đường “thắt cổ chai” gần cầu Xáng, đồng thời áp lực xe tăng cao về tỉnh lộ 10 cũ.

Long An làm xong, TP.HCM còn ì ạch

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, đến nay dự án tỉnh lộ 10B đã thi công đạt 90% khối lượng. Trong đó, đã thi công xây dựng 5,1/5,8km tổng chiều dài tuyến đường, phần còn lại chưa thi công do còn vướng giải tỏa năm hộ dân quận Bình Tân và 87 hộ dân ở huyện Bình Chánh. Tương tự, dự án tỉnh lộ 10 đã thi công đạt 80% khối lượng, trong đó xây dựng chiều dài tuyến đường là 6,7/7,9km. Còn khoảng 1,2km thi công dở dang do vướng giải tỏa 44 hộ dân thuộc huyện Bình Chánh.

Không chỉ vướng giải tỏa mặt bằng, Sở GTVT TP cho biết dự án tỉnh lộ 10 không còn vốn để chi trả tiền đền bù giải tỏa theo yêu cầu của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh và vốn xây lắp công trình cũng thiếu. Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP cấp vốn đợt hai năm 2014 cho tỉnh lộ 10B 40 tỉ đồng và tỉnh lộ 10 là 50 tỉ đồng.

Bức xúc trước việc hai dự án tỉnh lộ 10 và tỉnh lộ 10B thi công quá chậm trễ, lãnh đạo Ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM đã đi thực địa công trình vào ngày 25-6 vừa qua. Ông Phạm Văn Đông - trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND TP - cho rằng TP.HCM đã hứa hẹn với tỉnh Long An cùng xây dựng mở rộng tuyến đường kết nối giữa hai địa phương. Trong khi tỉnh Long An đã mở rộng xong tuyến đường ở địa bàn tỉnh, còn TP.HCM ì ạch mở rộng đường phía TP là điều khó chấp nhận.

Ông Bùi Xuân Cường - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cho rằng đây là hai dự án trọng điểm của TP nên cần được ưu tiên bố trí vốn. Đồng thời TP cần có những đột phá cơ chế chính sách đền bù giải tỏa để thúc đẩy giải tỏa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Đội giá hàng trăm tỉ đồng

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM, dự án mở rộng tỉnh lộ 10B khởi công năm 2007, xây dựng tuyến đường dài 5,8 km, rộng từ 13-45,5m cho 3-6 làn xe lưu thông. Theo kế hoạch ban đầu, dự án này có tổng vốn đầu tư 346,6 tỉ đồng và làm xong vào năm 2009. Tuy nhiên, do tiến độ thi công chậm nên dự án bị đội giá, UBND TP phải điều chỉnh vốn lên 551,7 tỉ đồng (tăng hơn 200 tỉ đồng) và dự kiến cuối năm nay mới làm xong.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, dự án tỉnh lộ 10 dài 8,1km, rộng 21,4-22,4m cho bốn làn xe lưu thông. Dự án này khởi công năm 2008 và dự kiến hoàn thành năm 2010. Do thi công chậm, tổng vốn đầu tư từ 771,9 tỉ đồng tăng lên 998 tỉ đồng, dự kiến đến cuối năm nay mới làm xong.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên