Đến nay dự án vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã cơ bản hoàn thành - Ảnh: Q.Đ.
Kết quả kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đường mặt đất theo hình thức hợp đồng BT (đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở) vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố cho thấy chi phí GPMB dự án đến hết tháng 6-2020 khoảng 6.344 tỉ đồng, tăng khoảng 2.150 tỉ đồng so với tổng vốn được duyệt.
Trước đó, tổng vốn đầu tư đường vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được Hà Nội phê duyệt khoảng 9.400 tỉ đồng, trong đó chi phí GPMB 4.194 tỉ đồng, khoảng 5.200 tỉ đồng còn lại là chi phí xây lắp, tư vấn dự án và các chi phí khác.
Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt thiết kế, dự toán, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Vụ Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã thực hiện việc thẩm định dự án kéo dài tới 102 ngày, vượt 62 ngày theo quy định nghị định 59 năm 2015 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình.
Công tác lập, thẩm định, phê duyêt dự toán còn sai sót về khối lượng đơn giá, định mức khoảng 3 tỉ đồng.
Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị Bộ Xây dựng tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại trong thẩm định dự án.
Dự án đường vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được xây dựng theo kết cấu cầu cạn trên cao, bề mặt cầu cạn khoảng 19m, đường dẫn lên cầu 7m, tổng chiều dài đoạn đoạn tuyến khoảng 5,1km. Điểm đầu tuyến tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp Ngã Tư Sở.
Dự án được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án tháng 3-2018 theo hình thức hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng).
Tháng 4-2018, nhà đầu tư BT dự án - Tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng tuyến đường và cam kết hoàn thành dự án trong năm 2020. Đến nay dự án cơ bản thi công xong hạng mục chính cầu cạn và đang từng bước hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng.
Tuyến đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (trục nối các đường Minh Khai - Đại La - Trường Chinh) là tuyến đường huyết mạch của thủ đô, nhiều năm qua rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông triền miên.
Việc đưa vào khai thác tuyến đường vành đai 2 trên cao thời gian tới được kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận