23/05/2014 08:12 GMT+7

Dương Tự Trọng nhận vai trò chủ mưu

M.QUANG
M.QUANG

TT - Khác với phiên tòa sơ thẩm, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, bị cáo Dương Tự Trọng (em trai Dương Chí Dũng, nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng) thừa nhận mình là người có vai trò chỉ đạo trong vụ án, tất cả các bị cáo còn lại chỉ có vai trò thừa hành.

Phúc thẩm vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốnDương Chí Dũng khen em trai thật thà tại tòa Ngày 22-5, xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm

EBgs5f3m.jpgPhóng to
Dương Tự Trọng được đưa đến phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: V.Dũng

Sự thành khẩn khai báo của bị cáo Dương Tự Trọng cùng các bị cáo khác được đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa ghi nhận và đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt cho bị cáo Dương Tự Trọng và bốn bị cáo khác.

Phiên xét xử phúc thẩm này được thực hiện theo đơn kháng cáo của sáu bị cáo, gồm Dương Tự Trọng (nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng), Vũ Tiến Sơn (nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - PC45 - Công an Hải Phòng), Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng), Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”), Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ PC45 Hải Phòng), Phạm Minh Tuấn (nguyên giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng). Tại phiên tòa, ngoại trừ bị cáo Phạm Minh Tuấn kêu oan, không biết việc đưa Dương Chí Dũng đi đến huyện Hải Hà (Quảng Ninh) là đi trốn, các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Dương Tự Trọng xác nhận lời khai của các bị cáo khác trong vụ án là đúng. Bị cáo Trọng cho biết vào sáng 17-5-2012 có gặp Dương Chí Dũng. Đến chiều tối cùng ngày, bị cáo điện thoại cho Dương Chí Dũng thì nhận được thông tin Thủ tướng đồng ý khởi tố Dương Chí Dũng và bắt tạm giam, người báo thông tin này khuyên Dũng tạm tránh đi một thời gian. Bị cáo Dương Tự Trọng liền tổ chức xe đón Dương Chí Dũng nhưng cũng không biết đi đâu.

Trong phần thẩm vấn cả hai anh em Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng đều trả lời thống nhất về việc bị cáo Trọng không có ý định đưa Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài trước. Cụ thể, Dương Chí Dũng khai đầu tiên định trốn lên Móng Cái để sang Trung Quốc nhưng do thấy hướng Đông Bắc không ổn nên quyết định dừng lại ở huyện Hải Hà. Sau đó, Dương Chí Dũng đòi vào TP.HCM để sang Campuchia, tìm cách chạy trốn sang Mỹ vì con gái đang học ở đó. Theo Dương Chí Dũng, ông mới là người quyết định đi đâu, còn em trai chỉ lo xe cộ.

Dù đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng đại diện viện kiểm sát vẫn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho năm bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đối với bị cáo Phạm Minh Tuấn, kiểm sát viên cho rằng bị cáo kêu oan là ngoan cố, do đó không đề nghị xem xét về hình phạt mà chỉ tập trung chứng minh bị cáo oan hay không oan.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng bày tỏ sự ăn năn, đề nghị HĐXX xem xét cho vai trò của hai bị cáo Vũ Tiến Sơn và Phạm Minh Tuấn. Bị cáo Trọng cũng bày tỏ hi vọng Chủ tịch nước cho anh trai là Dương Chí Dũng và bị cáo Mai Văn Phúc được sống sau khi bản án phúc thẩm trong vụ án tham nhũng tại Vinalines có hiệu lực.

Sáng nay 23-5, HĐXX nghị án, buổi chiều tiến hành tuyên án.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên