16/05/2007 06:27 GMT+7

Dương Thụy và...một chuyện tình hiếm hoi

NGUYỄN ĐÔNG THỨC
NGUYỄN ĐÔNG THỨC

TT - Chuyện tình đầu tiên giữa một cô gái Việt và một chàng trai nước ngoài trong lịch sử VN có lẽ là chuyện Mỵ Châu - Trọng Thủy. Kết thúc bi thảm của nó không làm chùn bước những thế hệ hậu bối, dù trong tư thế bị động của kẻ bị ngoại bang đô hộ hoặc chủ động của công dân một đất nước độc lập thời mở cửa - hội nhập. Từ ấy đến nay, đặc biệt là trong mấy năm gần đây, con số các cô gái Việt lấy chồng ngoại kiều có lẽ đã lên đến sáu chữ số.

EyphPUMe.jpgPhóng to uTLxAh8b.jpg
Dương Thụy trước đại học Oxford, bối cảnh diễn ra câu chuyện

Vậy tại sao lại nói chuyện tình của cô sinh viên Thiên Kim - VN với chàng trợ giảng Fernando Carvalho - Bồ Đào Nha tại đại học Oxford ở Anh là một chuyện tình hiếm hoi? Là bởi vì đây là chuyện còn hiếm hoi trong văn học. Riêng với đề tài chuyện tình trong giới sinh viên du học xa nhà thì càng hiếm hoi hơn nữa.

Dương Thụy, cây bút có thể nói là “100% TP.HCM” (vì sinh đúng năm 1975 tại đúng thành phố vừa được đổi tên là TP.HCM), có đủ điều kiện để viết Oxford thương yêu (*). Những khóa du học dài hạn và ngắn hạn tại Bỉ, Pháp, Anh... không chỉ giúp cô trở thành một trong số ít cây bút trẻ có vốn tri thức dày dặn mà còn đủ vốn sống về mảng đề tài mà các nhà văn trong nước rất khó đụng đến: cuộc sống của giới sinh viên Việt ở châu Âu.

Cầm bút từ lúc còn học trung học và đã có tác phẩm đầu tay từ năm 22 tuổi (đến nay đã có bảy đầu sách và ba giải thưởng văn học), truyện của Dương Thụy từng bị nhận xét là “viết dễ thương nhưng tỉnh táo đầy lý trí”. Viết trong tư thế của một người đi nhiều, học nhiều, ghi chép nhiều, hầu hết tác phẩm của Thụy đều có ít nhiều màu sắc báo chí (Dương Thụy từng làm việc như một nhà báo ở báo Hoa Học Trò) với nhiều chủ động đưa vào các thông tin về vùng đất, con người, cuộc sống của bối cảnh diễn ra câu chuyện.

Với Oxford thương yêu, truyện dài đầu tiên của Dương Thụy, nhận xét ấy coi như... phá sản, vì chuyện tình xảy ra ở xứ sở sương mù này đầy chất sống động và ướt át, đặc biệt là đầy nữ tính...

(*) NXB Trẻ và Tủ sách Tuổi Trẻ liên kết xuất bản.

NGUYỄN ĐÔNG THỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên